您现在的位置是:NEWS > Thời sự
Những thói quen sai lầm khi vệ sinh tủ lạnh không phải ai cũng biết
NEWS2025-01-31 12:40:31【Thời sự】4人已围观
简介Tủ lạnh là nơi bảo quản,ữngthóiquensailầmkhivệsinhtủlạnhkhôngphảiaicũngbiếchelsea vs liverpool giữ tchelsea vs liverpoolchelsea vs liverpool、、
Tủ lạnh là nơi bảo quản,ữngthóiquensailầmkhivệsinhtủlạnhkhôngphảiaicũngbiếchelsea vs liverpool giữ thực phẩm tươi ngon hợp vệ sinh và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Vì vậy vệ sinh tủ lạnh là việc cần làm thường xuyên và thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ vẫn có những thói quen sai lầm, có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động hay tuổi thọ của tủ.
Không vệ sinh định kỳ cho tủ lạnh
Nhiều người cho rằng chỉ cần vệ sinh khi tủ lạnh bẩn mà không cần thiết phải vệ sinh định kỳ, nhất là khi trên thị trường hiện nay các dòng tủ lạnh tích hợp công nghệ diệt khuẩn, khử mùi hiện đại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người dùng nên có thói quen vệ sinh định kỳ mỗi tuần 1 lần.
Nên vệ sinh thường xuyên, định kỳ cho tủ lạnh. Ảnh minh họa: Internet |
Theo đó, ngoài việc vệ sinh, lau dọn sạch sẽ các ngăn tủ, các bà nội trợ có thể phân loại lại thức ăn sẵn có để mua thêm thực phẩm cho tuần mới. Thói quen này không chỉ giúp giữ gìn vệ sinh mà giúp bạn quản lý thực đơn và thói quen ăn uống của gia đình mình tốt hơn.
Việc thường xuyên vệ sinh cũng khiến tủ lạnh bền bỉ hơn, không có mùi hôi khó chịu, hay các vết bẩn từ thực phẩm
Chỉ lau dọn bên trong
Khi dọn dẹp, vệ sinh cho tủ lạnh, nhiều bà nội trợ có thói quen chỉ chú tâm lau dọn bên trong mà không chú ý bên ngoài. Trên thực tế, cánh tủ, đặc biệt là tay nắm cửa lại là bộ phận cần phải vệ sinh nhất.
Hãy vệ sinh cánh tủ và tay nắm cửa. Ảnh minh họa: Internet |
Lý do là bởi tay nắm cửa là nơi người dùng thường xuyên tiếp xúc nhất khi đóng/mở tủ lạnh để lấy thực phẩm. Nhiều trường hợp người dùng sử dụng tay dính thực phẩm sống để mở tủ lạnh, hành động đó rất dễ làm vi khuẩn lây lan.
Do đó, cánh tủ, nhất là tay nắm cửa phải cần được thường xuyên lau chùi, vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ, không lây lan vi khuẩn.
Lau dọn tủ khi vẫn cắm điện
Nhiều người cho rằng tủ lạnh an toàn nên thường xuyên lau dọn vệ sinh trong khi vẫn cắm điện. Tuy nhiên, thói quen này lại gây hại cho tủ cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, nguy hiểm.
Khi vệ sinh bạn cần mở cửa tủ lạnh, điều này khiến khí lạnh bên trong tràn ra ngoài, bên trong tủ lạnh phải tăng công suất hoạt động vì không đủ làm lạnh dễ dẫn đến dàn lạnh của tủ bị hỏng. Do đó, bạn nên rút phích cắm trước khi vệ sinh tủ khoảng 1 - 2 tiếng để vệ sinh tủ được an toàn hơn.
Để nguyên thực phẩm khi lau dọn
Tuy nhiên, khi lau dọn vệ sinh, lời khuyên là cần dọn dẹp sạch thực phẩm bên trong, gỡ các ngăn tủ để dễ dàng quan sát, lau dọng từng ngóc ngách bên trong mà không bỏ sót chi tiết nào. Ngoài ra, bạn cũng cần lau sạch các chai, hộp đựng thực phẩm khô vì chúng có thể bám chất bẩn, vi khuẩn trong quá trình lưu trữ.
Bỏ hết thực phẩm ra ngoài khi vệ sinh tủ để dễ dàng phân loại, sắp xếp lại. Ảnh minh họa: Internet |
Sau khi vệ sinh, việc sắp xếp lại các loại thực phẩm cũng giúp bạn phân loại hay sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng để đảm bảo khả năng làm mát của tủ.
Dùng vật sắc nhọn để loại bỏ tuyết, đá bám lâu ngày
Trong quá trình sử dụng, trên ngăn đông thậm chí là ngăn mát có thể có hiện tượng bám tuyết hay đóng đá. Lúc này, nhiều người dùng thường dùng những vật sắc nhọn để cạy các viên đá bám chặt lâu ngày. Nhưng đây lại là hành động sai lầm bởi hành động này có thể vô tình làm thủng và làm hỏng dàn lạnh, khi đó khí gas sẽ thất thoát, gây ảnh hưởng đến khả năng làm mát của tủ.
Đây cũng là lý do vì sao bạn nên rút phích điện trước 1 vài tiếng đồng hồ khi có ý định dọn dẹp, vệ sinh tủ lạnh. Sau một thời gian, các viên đá hay tuyết bám ở tủ tự tan, bạn có thể dễ dàng lau sạch.
Dùng nước nóng, các chất tẩy quá đà
Khi dọn dẹp, nhiều người dùng thường dùng nước nóng hay nước pha các chất tẩy mạnh để lau dọn đồ dùng, vật dụng. Tuy nhiên, đây là điều cầm kỵ khi vệ sinh các thiết bị điện tử nói chung và tủ lạnh nói riêng.
Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh. Ảnh minh họa: Internet |
Nước nóng tiếp xúc với tủ lạnh có thể gây ảnh hưởng, thậm chí khiến bề mặt và các ngăn tủ nứt vỡ. Việc dùng các chất tẩy mạnh cũng có thể khiến các chi tiết bị bào mòn, đòng thời ảnh hưởng đến thức ăn bảo quản trong tủ lạnh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình.
Khi vệ sinh, người dùng chỉ cần sử dụng khăn ẩm, pha loãng dấm hay nước chanh để lau sạch tủ.
Duy Vũ (Tổng hợp)
Có nên mua TV, tủ lạnh... hàng trưng bày bán đại hạ giá?
TV, tủ lạnh, máy giặt... hàng trưng bày được “bán xả” với mức giá rẻ hơn từ 30 – 50%, thậm chí có mẫu giảm tới 60% so với hàng mới nên hấp dẫn nhiều người dùng.
很赞哦!(2748)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Lens vs Angers, 23h15 ngày 26/1: Phong độ trái ngược
- Cặp đôi chân dài 'chăm sóc' Mercedes
- Hơn 400 lỗ hổng bảo mật đã được phát hiện thông qua nền tảng WhiteHub
- Hoảng hồn khi thẻ Apple Card bỗng nhiên bị độ chế thành...dao thái thịt, gọt hoa quả
- Nhận định, soi kèo Baniyas vs Sharjah, 21h30 ngày 27/1: Đối thủ kỵ giơ
- Truyện Chiến Thần Thánh Y
- Bộ TT&TT dự định giảm giá cước kết nối giữa 2 mạng di động
- Ducati 1199 Panigale Superbike 'lột áo' khoe cơ bắp
- Soi kèo phạt góc Genoa vs Monza, 02h45 ngày 28/01
- Sếp Disney rời ghế hội đồng Apple trước khi hai công ty đối đầu nhau
热门文章
站长推荐
Siêu máy tính dự đoán Barca vs Valencia, 03h00 ngày 27/1
- James Wan – "Ông hoàng kinh dị" của Hollywood
James Wan được xem là đạo diễn có sức ảnh hưởng lớn nhất với dòng phim kinh dị của thế kỷ XXI. Nhắc đến James Wan, khán giả không khỏi rùng mình bởi những tựa phim đầy ám ảnh. Ở tuổi 27, James Wan làm cả thế giới khiếp sợ bằng tác phẩm đầu tay Saw (2004), có ngân sách vỏn vẹn 1,2 triệu USD.
Saw nhanh chóng trở thành loạt phim kinh dị dài hơi nhất hiện nay, trải dài với 8 phần phim và có tổng doanh thu đạt gần 1 tỷ USD. Cốt truyện độc đáo, những hình ảnh ghê rợn cùng các bài học đắt giá đã làm nên loạt phim đẫm máu nhất trên màn ảnh rộng mọi thời đại.
Kể từ năm 2010, James Wan rẽ hướng sang thể loại kinh dị tâm linh. Chỉ bằng số vốn 1,5 triệu USD, ông trình làng tác phẩm Insidious, tạo nên cơn ác mộng mới với khán giả khi khai thác cõi vô định huyền bí. Hiện tại, Insidious đã trở thành series có 4 phần phim, sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ.
Mặc dù có nhiều thành tựu trong sự nghiệp, nhưng James Wan đạt đến đỉnh cao với The Conjuring (2013). Không chứa nhiều hình ảnh máu me và bạo lực nhưng tác phẩm này đã bị Cục kiểm duyệt ở Mỹ phân loại R (dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên) bởi sự ám ảnh kinh hoàng của nó.
The Conjuring không còn dừng lại ở một bộ phim, mà mở rộng thành một Vũ trụ Điện ảnh với các nhân vật phản diện đáng sợ, trong đó có phù thủy Bathsheba, búp bê Annabelle, Quỷ Lưng Còng (The Crooked Man), Quỷ Bù Nhìn (The Scarecrow), Ác Ma Y Tá (The Nurse) và Ác quỷ Ma Sơ – Valak. Vũ trụ Kinh dị The Conjuring được xem là Vũ trụ Điện ảnh đầu tiên và duy nhất của dòng phim kinh dị cho đến thời điểm hiện tại.
The Nun là phần phim thứ 5 của vũ trụ này, đồng thời có mốc thời gian sớm nhất so với 4 phần trước. James Wan đã lên ý tưởng và câu chuyện cho tác phẩm, đồng thời ngồi ghế nhà sản xuất cho bộ phim.
Gary Dauberman – Biên kịch lừng danh của IT và Annabelle
Không hề xa lạ, Gary Dauberman chính là người viết kịch bản cho bộ phim kinh dị gây sốt nhất năm 2017 – IT (Chú Hề Ma Quái). Không những thế, ông cũng chấp bút cho cả 2 phần phim Annabelle (2014) và Annabelle: Creation (2017).
Để tạo nên câu chuyện cho The Nun, nhà sản xuất James Wan đã cùng với biên kịch Gary Dauberman làm việc trong một thời gian dài. Cả hai muốn mang đến một câu chuyện đen tối đúng nghĩa, nên đã chuyển bối cảnh của The Nun đến những tu viện cổ xưa, huyền bí ở Rumani thay vì những ngôi nhà ma ám quen thuộc.
Corin Hardy – Đạo diễn tài năng thế hệ mới
Chỉ với bộ phim đầu tay The Hallow (2015), Corin Hardy đã trở thành cái tên nổi bật trong giới làm phim kinh dị. Tác phẩm đoạt giải Phim kinh dị nước ngoài hay nhất của giải iHorror, đồng thời giúp Corin Hardy giành cúp Đạo diễn xuất sắc nhất của giải Screamfest.
Ông và "đứa con tinh thần" cũng nhận nhiều đề cử khác tại các Liên hoan phim lớn, cùng sự tán thưởng của đông đảo giới phê bình. Nhận thấy tài năng của Corin Hardy, nhà sản xuất James Wan đã tin tưởng và cất nhắc ông vào ghế đạo diễn cho bom tấn The Nun. Trước đó, James Wan cũng từng bệ phóng thành công nhà làm phim mới David F. Sandberg, gây sốt với 2 phim đầu tay Lights Out và Annabelle: Creation.
Demián Bichir – Gương mặt gạo cội từng nhận đề cử Oscar
Demián Bichir là diễn viên người Mexico nổi tiếng, xuất thân từ gia đình Bichir có truyền thống làm nghệ thuật. Sau khi đóng chính trong nhiều loạt phim truyền hình của Mỹ Latin, ông bắt đầu tham gia phim Hollywood. Ông được giới phê bình đánh giá cao về diễn xuất. Bộ phim A Better Life (2011) đã giúp ông nhận đề cử Nam chính xuất sắc nhất của hàng loạt giải thưởng điện ảnh uy tín, trong đó có giải Oscar, Tinh thần Độc lập, SAG, Black Reel và ALMA.
Bước sang năm 2015, ông góp mặt trong The Hateful Eight của đạo diễn huyền thoại Quentin Tarantino và chiến thắng cúp Diễn viên xuất sắc nhất của giải Phim Hollywood. Trong The Nun, Demián Bichir cầm trịch vai diễn chính – một linh mục có khả năng trừ tà, giữ nhiệm vụ đến một tu viện ở Rumani để điều tra cái chết bí ẩn của một tu nữ.
Taissa Farmiga – "Ngọc nữ" của dòng phim kinh dị
Trong 2 phần phim The Conjuring, khán giả vốn rất yêu thích nhân vật nhà ngoại cảm Lorraine Warren do Vera Farmiga thể hiện. Cô em gái ruột của Vera – Taissa Farmiga – cũng chính thức "nối gót" chị mình bước chân vào Vũ trụ The Conjuring, với vai nữ chính trong The Nun.
Trước đó, Taissa Farmiga từng tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ với loạt phim kinh dị American Horror Story. Cô cũng nhận từng đề cử Nữ chính xuất sắc nhất nhờ bộ phim slasher The Final Girls (2015). Sở hữu nét đẹp thánh thiện và diễn xuất giàu kinh nghiệm, Taissa Farmiga là nhân tố mới đầy hứa hẹn của Vũ trụ Kinh dị The Conjuring.
Theo GameK
">Điểm mặt bộ sậu đình đám đằng sau bom tấn kinh dị The Nun
- Cuộc chiến giữa game thủ, nhà phát triển và công ty game dường như chưa bao giờ ngã ngũ. 3 tác nhân chính ảnh hưởng tới làng game lại xích mích và thường xung đột với nhau. Vây ai đúng, ai sai và game thủ chúng ta phải làm thế nào trong cuộc chiến này ?
Chơi game là một sở thích khá tốn tiền,và thường đòi hỏi rất nhiều sự tin tưởng, cũng như suy nghĩ kỷ trước khi bạn mua một trò chơi mới. Thật sự đối với tôi, đi mua đĩa game là một canh bạc, nếu không có những gợi ý, chúng ta chỉ biết lướt nhìn bìa đĩa, coi cái nào đẹp thì mua. Khi chúng ta mua đĩa game, chúng ta đang khích lệ nhà làm game, và tham gia vào một hoạt động kinh tế.
Khi bạn bỏ tiền ra mua game, bạn có quyền được feedback. Các nhà làm game hiểu rõ cụm từ “khách hàng luôn đúng” bởi vì không phải ai cũng dễ dàng chi ra $ 60 trở lên cho một trò chơi, và họ muốn chất lượng phải tương xứng. Còn về phía Game thủ, chúng ta đầu tư không chỉ tiền bạc, thời gian, công sức, mà còn có tình cảm và đôi khi là cả những mối quan hệ xã hội. Chúng ta luôn mong tựa game chúng ta yêu quý phát triển mạnh hơn, hay hơn. Là một game thủ có trách nhiệm đòi hỏi chúng ta phải hiểu được nhiều thứ khi chơi game.
Như đã nói ở trên, mua game thật sự là một canh bạc. Nếu bạn mua một chiếc bánh hamburger, bạn có nghĩ là nó được nấu chín đúng cách không, hay là thịt chưa chín tới hay thậm chí có quá nhiều hành. Tuy nhiên bạn đã trả tiền cho cái bánh thì bạn có quyền yêu cầu đầu bếp làm lại. Tuy mua game gốc là một canh bạc, nhưng rủi ro đã được giảm bớt rất nhiều.
Điều hiển nhiên là mua game sẽ rắc rối hơn mua hamburger. Các biến số có thể xảy ra trong game rất lớn và không hề giống như bánh burger. Bạn sẽ dễ dàng biết bánh có được chế biến theo cách bạn yêu cầu hay không. Nhưng game thì khác, mọi thứ phụ thuộc phần lớn vào nhà sản xuất và chuyện …may rủi. Ngay cả việc làm game cũng là một canh bạc, và tựa game nào cũng có chất lượng tương đối, đôi khi hay với người này nhưng người khác thì không và ngược lại.
Ví dụ nho nhỏ, khi Mass Effect 3 ra mắt, nhiều người chơi đã lên tiếng phản đối, họ cho rằng kết thúc game không đạt yêu cầu đối với bộ ba nhân vật chính. Một số người lên tiếng phàn nàn về thất vọng của họ. Những người khác thì yêu cầu thay đổi. Các phản ứng tiêu cực và các chiến dịch khổng lồ do fan hâm mộ gây ra đã tạo áp lực lên BioWare. Hãng phải phát hành một bản DLC miễn phí để mở rộng kết thúc và thêm nội dung mới. Và đó là quyền lợi khi bạn mua game gốc. Nhưng không giống như đầu bếp — người đang tạo ra những thứ theo yêu cầu cụ thể của bạn — BioWare đã bán một sản phẩm hoàn thiện. Khi khách hàng mua Mass Effect 3, họ đã mua những gì có trong đĩa hoặc trong tập tin tải về. Chúng ta có thể thảo luận về chất lượng của trò chơi và có hay không nó đã làm những gì chúng ta muốn – Và cho dù tôi có chê game dở tệ đi chăng nữa thì BioWare không nhất thiết phải làm lại trò chơi để thỏa mãn những người không thích nó như tôi. Họ có thể chọn nghe lời nhưng phản hồi hoặc mặc kệ, bỏ qua luôn. Game thủ hy vọng một studio kêu gọi feedback và đem đến những thay đổi. Nhưng một studio không bắt buộc phải tự động thay đổi trò chơi chỉ vì game thủ yêu cầu. Và điều này đúng với mọi game bạn mua.
Giao dịch mua bán phức tạp và chịu nhiều biến số làm thay đổi mối quan hệ giữa người mua và nhà sản xuất. Tôi không cho rằng BioWare nên giữ nguyên Mass Effect 3 và cách họ làm thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Một số mặt hàng bắt buộc phải mua như thức ăn, nước uống, không thể tránh được. Một số mặt hàng như game nghiêng về cảm xúc như để vui chơi, để cười hoặc khóc lại khiến ta đòi hỏi, nghiêm khắc hơn. Bạn có thể lập luận rằng “ Tôi không thỏa mãn khi mua game đó và tôi muốn hoàn lại tiền hoặc bù lại bằng một trò chơi khác từ những người sáng tạo đó. Tuy nhiên nói thì dễ, chứ để sửa đổi một trò chơi là cả một vấn đề phức tạp. Đó là lý do tại sao một nhà phát triển game, thường ít nghe các feedback đòi hỏi họ phải chỉnh sửa đến khi bạn hài lòng, nên nhớ mọi thứ chỉ tương đối mà thôi.
Mua bán là giao dịch. Khi bạn bỏ tiền ra mua game, mặc nhiên là bạn phải chấp nhận nhưng gì có trong đó. Bạn trả tiền cho điều này, và bạn có được nó, trách nhiệm của nhà sản xuất thật ra kết thúc ngay từ lúc bạn mua đĩa. Mua game không phải là đầu tư, hay là phân bổ tiền cho lợi nhuận trong tương lai, với rủi ro kèm theo. Mua game là chúng ta đang mua những kỳ vọng nhất định đối với nhà sản xuất. Ví dụ, Kickstarter ủng hộ đầu tư tiền vào một dự án và tin rằng một cái gì đó hay ho sẽ được thực hiện. Họ đầu tư tiền mặc dù biết trước những rủi ro; ví dụ, chất lượng không được đảm bảo hoàn toàn. Các khoản đầu tư và cổ phần lớn hơn trong các dự án sẽ tạo thêm tiếng nói theo hướng mà người đầu tư muốn. Nếu dự án đổ vỡ hoặc bị quản lý sai, họ có thể quyền hành động. Nhưng với game thì không.
Mặc dù khi bạn mua game, bạn có quyền feedback, nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn có quyền can thiệp sâu trong các công việc hàng ngày của một công ty giống như nhà đầu tư. Quan trọng hơn, nó không cấp cho bạn quyền quyết định hành vi của những người làm game ngay cả khi số tiền bạn chi cho các trò chơi gián tiếp hỗ trợ “cơm ăn, áo mặc” của họ. Chúng ta phải biết được ranh giới nằm ở đâu. Chúng ta không phải là ông chủ của họ, ngay cả khi chúng ta dành thêm tiền cho phiên bản cao cấp.
Đôi khi câu "khách hàng luôn luôn đúng" không thích hợp dùng khi bạn mua game, và ngay cả khi bạn yêu cầu hỗ trợ. Mua game chỉ là một hình thức khuyến khích. Chủ nghĩa tư bản là một hệ thống khổng lồ và các giao dịch mua bán diễn ra theo nhiều cách khác nhau. Bất cứ khi nào bạn đưa tiền cho ai đó, là bạn đang khuyến khích họ tiếp tục quá trình theo đuổi thứ họ làm ra. Vậy nên hãy góp ý một cách tử tế. Điều đó biến việc mua hàng của bạn trở thành sự khích lệ và, quan trọng hơn, nó là dấu hiệu của người có đạo đức.
Giả sử tôi là thằng ngốc và quyết định mở cửa hàng pizza ngay vào ngày mai. Mọi nguyên liệu đều do chính tay nhà hàng của tôi điều phối. Tôi thuê một số ít các đầu bếp, máy nướng bánh và phục vụ, rồi bắt đầu kinh doanh luôn, tôi thành công và có đông khách. Trên thực tế, tôi rất cần phải yêu cầu các đầu bếp của tôi làm tăng ca - giả sử mười tám giờ một ngày. Đó là quá nhiều, ngay cả khi bạn chỉ cần đứng để nấu ăn. Họ đến vào cả các ngày lễ và làm việc muộn vào ban đêm. Để làm ra chiếc bánh pizza này, họ hy sinh thời gian với gia đình và hy sinh sức khỏe cá nhân. Một trong số họ đã bỏ lỡ buổi biểu diễn piano của con gái mình, một người khác không thể đến dự đám tang của ông chú. Cũng như tôi họ mong người ta chỉ nhìn và thành phẩm.
Nhưng không ai thực sự nghĩ đến những điều đó. Đám đông tiếp tục đến và mua pizza của tôi. Đôi khi, chúng tôi có một bánh pizza đặc biệt và mọi người đặt trước nó. Và để đáp ứng các bạn, tôi cần các chàng trai của tôi làm việc nhiều giờ hơn vào gần cuối quá trình. Những đồng tiền không hề đơn giản. Có lẽ bạn không nghĩ về tất cả điều này khi bạn mua pizza của tôi, nhưng tôi chắc chắn mỗi đô la bạn trả cho chúng tôi là một sự khuyến khích để giữ cho mọi thứ luôn ngon lành.
Điều này có nghĩa rằng mua hàng cũng là hành vi chính trị và đạo đức, cũng giống như làm game hay trao đổi kinh tế. Khi kiểm tra các hiệu ứng của chủ nghĩa tư bản, điều quan trọng là phải nhận ra sự căng thẳng giữa việc lao động và nghỉ ngơi, hoàn toàn không cân bằng nhau. Nói chung, gamer là những khách hàng đầy mạo hiểm, còn DEV là các công nhân vô cùng mỏi mệt.
Và vấn đề chính nằm ở “ông chủ” của họ. Trong trường hợp của một công ty như Activision hoặc Electronic Arts, các nhà thiết kế thực hiện phần lớn công việc, nhưng tiền rơi vào túi các giám đốc điều hành. Năm ngoái, Giám đốc điều hành của Activision-Blizzard, Bobby Kotick, đã kiếm được 28.698.375 đô la Mỹ cho mỗi bản ghi SEC. Con số này cao gấp 306 lần so với nhân viên trung bình. Giám đốc điều hành nghệ thuật điện tử , Patrick Söderlund đã kiếm được 48,3 triệu đô la năm ngoái.
Trong bức thư gởi “Nhà tuyển dụng và nhân viên”, nhà xã hội dân chủ, Eugene V. Debs lưu ý rằng “khi được cân nhắc đúng đắn, quyền lợi của người sử dụng lao động và nhân viên phải ngang nhau.” Cả hai kiếm sống cùng một doanh nghiệp và tìm kiếm những mục tiêu tương tự; đó là sự mất cân đối giữa phân bổ vốn và lao động khiến cho các lợi ích bị trượt khỏi tay những người đáng được nhận. Sự mất cân đối giữa lao động và vốn vẫn tồn tại một phần vì khách hàng đôi khi thiếu sự quyết đoán, hoặc trách nhiệm khi mua hàng
Tôi không hề nói rằng mua game của một hãng lớn là xấu xa. Thay vào đó, điều quan trọng là phải hiểu cách mua hàng của bạn đóng vai trò quan trọng trong một hệ sinh thái lớn hơn. Nếu bạn muốn mua Cyberpunk 2077, hãy chơi và tìm hiểu nó. Chúng ta chấp nhận mua game, chúng ta chấp nhận cả nhưng rủi ro, đừng trút mọi tội lỗi lên các DEV, vì đôi khi chính họ cũng chỉ làm theo lời nhà đầu tư cho game. Xét cho cùng, ngay cả CD Projekt Red cũng đã từng tuyên bố phải giải quyết tình trạng “nghèo nàn” tại studio của họ.
Nhưng điều đó thậm chí vô nghĩa khi việc mua hàng tự tồn tại trong hệ sinh thái ăn thịt của chủ nghĩa tư bản? Để bắt đầu, chúng ta phải có thông tin đầy đủ hơn về các công ty game lớn. Xét dưới một gốc độ nào đó, lợi ích của khách hàng và người sáng tạo giống nhau. Cả hai đều muốn công việc được suông sẻ và tạo ra có một tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Cả hai đều muốn thấy các doanh nghiệp sáng tạo tiếp tục ra sản phẩm. Và cả hai đều tin vào sức mạnh của phương tiện truyền thông. Cách tốt nhất để chất lượng công việc phát triển mạnh là để khách hàng tận dụng sự hỗ trợ của họ, trong việc tạo ra các điều kiện làm việc công bằng hơn. Điều này có nghĩa là hỗ trợ các hệ thống và công ty có lợi cho người lao động.
Hãy xem xét sự khác biệt giữa việc mua một trò chơi trên Steam hoặc mua nó trên itch.io. Valve chiếm 30% doanh thu bán hàng trên nền tảng của họ. Một ít trong số lợi nhuận đó để duy trì Steam. Nhưng điều đó ảnh hưởng đến việc phân phối lao động và vốn bất cứ khi nào ai đó mua hàng. Cụ thể, nó trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà làm game. Trong khi đó, ichi.io cho phép các nhà làm game “ăn chia” tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng trên nền tảng của họ. Về mặt lý thuyết, điều này đảm bảo phân bổ vốn công bằng hơn cho tất cả các bên. Một khách hàng tốt có thể quyết định mua trò chơi trên Ichi.io, để hỗ trợ cho nhà làm game tốt hơn.
Bản chất đạo đức của việc mua cũng có nghĩa là đôi khi quyết định khi nào không nên mua thứ gì đó. Nếu nhà phát triển game bị bốc lột, người mua phải xem xét có nên mua game của hãng đó không. Năm ngoái, các thành viên của Screen Actors Guild đã đình công để phản đối các điều kiện làm việc quá tệ đối với các diễn viên lồng tiếng game. Trong game Life Is Strange: Before The Storm, nhân vật chính của Chloe Price được lồng tiếng bởi Rhianna DeVries thay vì nữ diễn viên gốc SAG, Ashly Burch. Mặc dù Burch đã tham khảo ý kiến với tư cách là một người đóng góp kịch bản cho game, tuy nhiên cô cũng không được nhận vai. Game thủ phải đoàn kết với DEV để có thể tìm kiếm các phương pháp thay đổi sự áp bức từ các studio lớn. Điều đó có thể có nghĩa là thay vì mượn trò chơi từ một người bạn hoặc sao chép lậu,hãy chờ đợi để mua nó từ một bên thứ ba. Trong một số trường hợp khác, bạn có thể xem streamer yêu thích của bạn chơi trò chơi thay vì tìm cách hack hay ăn cắp game.
Biện pháp cuối cùng là tẩy chay và giảm sức mua trong trường hợp các hãng game bóc lột khách hàng quá mức, chẳng hạn vụ việc loot boxers. Tuy nhiên việc đó cũng ảnh hưởng đến các DEV Game. Cho dù bạn đang mua thêm một bản sao của game Dead Cells để hỗ trợ mô hình trả lương tập thể của Motion Twin hay nói không với EA vì phản đối tình trạng hút máu trong Star Wars Battlefront II, nguyên tắc là như nhau. Người lao động có thể tìm kiếm các điều kiện công bằng và đẩy lùi các hoạt động mờ ám thông qua quá trình phản đối chậm nhưng có giá trị. Người chơi có thể đẩy lùi các công ty game lớn và đoàn kết với DEV thông qua quyết định mua hàng.
Chúng ta buộc phải chấp nhận các studio game lớn là những ác nhân. Khi họ liên tiếp tạo ra xung đột để giải quyết tình trạng phản kháng của game thủ và DEV. Vì vậy bạn hãy nhớ không bao giờ mua một trò chơi của công ty mang tiếng bốc lột, nếu họ không thay đổi. Hãy là một game thủ sáng suốt. Giống như Debs nói rằng quyền lợi của người sử dụng lao động và công nhân phải ngang nhau, do đó, lợi ích của các công ty lớn, nhà phát triển và người chơi phải nên như thế.
Mua hàng đối với chúng ta là một cách để đảm bảo công nhân được đối xử đúng đắn. Hiểu được ý nghĩa của việc mua một trò chơi và chấp nhận việc mua hàng đúng đắn là biện pháp duy nhất để giúp ngành game vươn lên.
Theo GameK
">'Hút máu', câu chuyện muôn thủa chưa có hồi kết giữa game thủ và nhà phát hành
Mở rộng hoạt động vào TP.HCM, startup HeyU tuyên bố định hướng trở thành siêu ứng dụng Go
Siêu máy tính dự đoán Genoa vs Monza, 02h45 ngày 28/01
- Vậy là cuối cùng sau gần một tháng chờ đợi, fan hâm mộ của Snake eSportsmới được hưởng niềm vui chiến thắng khi họ đã đánh bại Oh My God với tỉ số 2-1 vào tối qua (19/8) trong trận đấu cuối cùng thuộc Tuần 9 –LPL Mùa Hè 2018.
SofM đã tỏa sáng đúng lúc để giúp Snake chấm dứt mạch trận toàn thua kéo dài suốt từ cuối tháng 7 đến nay
Dù đã giải tỏa được “cơn khát” chiến thắng sau năm thất bại liên tiếp, Snake vẫn khiến cho tất cả người hâm mộ phải lo lắng bởi sự yếu kém trong cách nhập cuộc. Lối chơi phụ thuộc vào đi rừng SofM khiến cho Snake gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển thủ Việt Nam không tạo được tầm ảnh hưởng cần thiết.
Ở hai ván đấu đầu tiên, SofM đều sử dụng Camille và luôn bị Trundle của Jiekou bên phía OMG “bắt bài”. Jiekou luôn là người nhanh hơn, chủ động và chính xác hơn SofM ngay từ khi ván đấu bắt đầu và đem về cho OMG rất nhiều lợi thế - từ điểm Chiến Công Đầu, các mục tiêu lớn trên bản đồ và tạo đà lăn cầu tuyết…
Tuy nhiên, trong thế bị động, chịu trận hoàn toàn trước OMG, Snake vẫn thắng giao tranh ở phút 30 dù bị đối phương dẫn trước rất nhiều. Với bùa lợi Baron có được, Snake đã không mắc sai lầm để tối ưu hóa lợi thế và vươn lên dẫn trước 1-0 trước khi để OMG cân bằng tỉ số 1-1.
Và khi SofM thay đổi lối chơi, nhiệt tình và chính xác hơn trong những pha gank sớm, Snake đã hoàn toàn “lột xác”. Sở hữu KDA 4/1/12, Gragas của SofM đã có mặt ở mọi điểm nóng, đem về cho Snake nhiều điểm hạ gục từ những pha gank chính xác ngay từ phút thứ sáu ở ván đấu quyết định.
Vẫn còn đó những sự chuệch choạc trong cách triển khai thế trận, nhưng nhờ những pha kêu gọi ăn chớp nhoáng Baron và Rồng Ngàn Tuổi của SofM đã giúp cho Snake có đủ điều kiện để đánh sập nỗ lực ngược dòng từ OMG.
Thắng nhọc nhằn OMG, Snake đã vươn lên vị trí thứ tư trên Bảng Tây LPL Mùa Hè 2018 nhờ hệ số 7-8. Tuần này, SofM và đồng đội sẽ lần lượt chạm trán với Rogue Warriors vào lúc 16g00 ngày 21/8 và Topsports Gaming vào lúc 18g00 ngày 25/8.
Nên nhớ rằng, Snake đã thua cả hai đội tuyển này với cùng tỉ số 0-2 ở lượt đi vòng bảng LPL Mùa Hè 2018.
Lịch thi đấu hai tuần còn lại tại vòng bảng LPL Mùa Hè 2018
ABC
">LMHT: SofM giành MVP giúp Snake ngắt mạch năm trận toàn thua
Chân dài kiêu sa bên xế sang
'Nghịch nước' với các nàng rửa xe quyến rũ
">Chân dài khoe đường cong nóng bỏng bên xế hộp
- Khi ba lần giành chức vô địch CKTG LMHTvà luôn được coi là tuyển thủ vĩ đại nhất trong lịch sử, chắc chắn bạn sẽ có được mức lương ấn tượng tương xứng với thành tích đó.
Faker luôn được coi là biểu tượng của LMHT chuyên nghiệp
Lee “Faker” Sang-hyeok của SK Telecom T1đã bước vào ngôi đền dành cho những huyền thoại eSports thế giới như vậy đó. Kể từ khi bắt đầu thi đấu LMHTchuyên nghiệp từ năm 2013, Faker đã giành được vô số những danh hiệu lớn nhỏ - bao gồm ba chức vô địch CKTG, một lần đăng quang tại Mid-Season Invitational và liên tục thống trị giải đấu LCK Hàn Quốc.
Vậy rốt cục thì một siêu sao như Faker kiếm được bao nhiêu tiền?
Thực tế thì chẳng ai trong số chúng ta biết được con số cụ thể là bao nhiều cả. Và người duy nhất trả lời được câu hỏi trên sẽ là bản thân Faker hoặc cũng có thể là kế toán riêng của anh.
Ngoài thi đấu eSports chuyên nghiệp, Faker còn có nhiều nguồn thu khác tới từ các hợp đồng quảng cáo hay streaming…Tuy nhiên, một báo cáo gần đây cho biết Faker đang được hưởng mức lương 2.5 triệu USD/năm (hơn 58.3 tỷ đồng) khi tiếp tục gắn bó với SKT ngay sau khi cùng đội tuyển này bước lên đỉnh vinh quang thế giới lần thứ ba trong lịch sử.
EsportsEarnings ước tính rằng, Faker đã thắng 1,174,048.35 USD (hơn 27 tỷ đồng) tiền thưởng kể từ khi bắt đầu tham gia các giải đấu LMHTtính tới ngày 08/9/2018.
Người duy nhất tiệm cận với Faker trên BXH các tuyển thủ LMHT“kiếm chác” giỏi nhất thế giới là đồng đội Lee “Wolf” Jae Wan – với 912,064.70 USD (hơn 21 tỷ đồng).
Faker cũng kiếm được tiền thông qua các tài khoản đăng ký (subscriber) trên Twitch. Nhưng dù sở hữu hơn 1.5 triệu người theo dõi kênh, nhưng Faker chỉ có hơn 400 subscribers tính tới 08/9/2018.
Vào tháng 4 vừa qua, Hong “YellOw” Jin-ho, cựu game thủ StarCraft người Hàn Quốc, khẳng định rằng Faker đang nhận hơn 4.6 triệu USD/năm (hơn 107 tỷ đồng) tới từ lương cơ bản, tiền tài trợ và giải thưởng. Tuy nhiên, lời nói của YellOw mang tính chủ quan nên chúng ta chưa thể chắc chắn với con số trên.
Hiện số tiền mà Faker kiếm được vẫn còn kém rất xa so với những nhân vật tầm cỡ khác trong giới thể thao. Cristiano Ronaldo, người đang dẫn đầu trong danh sách vận động viên được trả lương hậu hĩnh nhất thế giới của tạp chí Forbes, với thu nhập 88 triệu USD/năm – gấp gần 35 lần con số trên lý thuyết của Faker.
Những vận động viên thể thao khác trong danh sách của Forbesbao gồm siêu sao NBA LeBron James (77.2 triệu USD), huyền thoại tennis Roger Federer (67.8 triệu USD) và ngôi sao NFL Cam Newton (53.1 triệu USD).
Họ đều phô diễn tài năng của mình ở những bộ môn thể thao truyền thống, như bóng rổ, bóng đá hay tennis, đã hình thành giới chuyên nghiệp trong hơn một thế kỳ qua – lâu hơn rất nhiều so với LMHT, tựa game ra mắt năm 2009.
Nhưng khi chứng kiến eSports đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm qua, chắc chắn sẽ có nhiều game thủ trẻ tuổi nữa kiếm được nhiều tiền hơn Faker trong tương lai gần.
ABC (Theo Dot Esports)
">LMHT: Faker kiếm được hơn 27 tỷ đồng mỗi năm