您现在的位置是:Nhận định >>正文
Kỷ nguyên điện toán mới đang đến mà ở đó chuột, bàn phím và màn hình cảm ứng là không đủ
Nhận định6人已围观
简介Mỗi kỷ nguyên máy tính đều tạo nên những thay đổi lớn trong cách chúng ta tương tác với thiết bị. PC...
Mỗi kỷ nguyên máy tính đều tạo nên những thay đổi lớn trong cách chúng ta tương tác với thiết bị. PC cá nhân đã loại bỏ thẻ bấm lỗ để đưa mọi người làm quen với chuột và bàn phím. Smartphone lại tạo nên sự dễ dàng bằng màn hình cảm ứng đa điểm.
Vậy nên,ỷnguyênđiệntoánmớiđangđếnmàởđóchuộtbànphímvàmànhìnhcảmứnglàkhôngđủfulham đấu với brighton hãy chuẩn bị tinh thần để đón nhận một ngày nào đó, màn hình chạm vuốt sẽ rơi vào quên lãng khi chúng ta bước vào thời kỳ hậu smartphone. Giai đoạn này sẽ được chi phối bởi loa điều khiển bằng giọng nói, kính thông minh và thậm chí máy nướng bánh mỳ “smart” tích hợp các chip, cổng phát vô tuyến hay cảm biến.
Bạn chẳng phải vướng bận chuột với bàn phím trên máy pha café hay cứ chọc vào màn hình cảm ứng lúc sửa cầu thang máy bởi đã có sự giúp sức của kính thông minh.
Tin vui là chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của những thay đổi đó. Bạn đã bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên vào thế giới hậu smartphone khi dùng Siri để hỏi công thức nấu ăn hay gửi hình ảnh loại ngũ cốc mình cần cho trợ lý ảo để tìm trong cửa hàng.
Camera và micro có thể là chuột và bàn phím phiên bản mới. Chúng trở trở thành cổng giao tiếp giữa người với thiết bị giúp mọi thứ đơn giản và thông minh hơn.
Nghe và nói
John Underkoffer là nhà thiết kế giao diện máy tính từng giành nhiều giải thưởng đã tạo ra những hệ thống mang tính biểu tượng trong phim “Minority Report” và “Iron Man”. Ông nhấn mạnh rằng, microphone và camera sẽ trở thành chìa khóa cho phương thức giao tiếp mới có thể tiếp cận nhanh hơn với ý tưởng xuất phát trong đầu của con người.
Khi trò chuyện trực tiếp với ai đó, bạn không chỉ lắng nghe lời họ nói mà còn suy xét nét mặt, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể khác. Giao tiếp là bằng trực quan và cả lời nói.
Những chiếc camera, micro rẻ và thông minh hơn sẽ cho phép chúng ta tương tác tự nhiên với thiết bị, thậm chí làm cả những việc trước đây không thể.
Lấy Google Translate làm ví dụ về những gì mà camera và micro có thể thực hiện được. Bạn chỉ việc nói một cụm từ vào micro của smartphone, ứng dụng sẽ ngay lập tức dịch theo thời gian thực. Hoặc như hướng camera điện thoại vào tấm bảng hiệu viết bằng ngôn ngữ nước ngoài, Google Translate sẽ nhanh chóng chuyển nghĩa cho bạn.
Underkoffler nhận định, micro và máy ảnh sẽ trở thành một phần quan trọng trong làn sóng giao diện người dùng mới.
Thông minh hơn
Ví dụ điển hình về cách chúng ta sử dụng camera và micro để tương tác với thiết bị phải kể đến Amazon Echo Show. Giống như các dòng Echo khác, Show là loa thông minh hỗ trợ bởi Alexa. Nhưng khác biệt nằm ở màn hình để biến cỗ máy này trông giống như chiếc iPad đựng trong chiếc vỏ nặng nề.
Tuy nhiên, chính nhờ thế mà Echo Show tạo nên ưu thế về tương tác với người dùng. Màn hình cảm ứng cho phép thao tác bằng tay, trong khi micro và máy ảnh lại giúp dễ dàng đưa ra những yêu cầu cần thiết dù ở cách xa thiết bị. Người dùng có thể kiểm tra loại dầu gội của mình đang dùng có trong kho hàng của Amazon không bằng cách chụp ảnh rồi gửi đi. Hay đơn giản như thực hiện cuộc gọi video cho người thân.
Miriam Daniel, Giám đốc thiết bị Echo và Alexa nói rằng, những tính năng này được người cao tuổi đón nhận nhiệt tình bởi họ vốn gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng smartphone hay máy tính cá nhân. Các cụ ông, cụ bà thường yêu cầu thứ mình cần thay vì phải lôi ứng dụng phù hợp cho mục đích đó ra.
Daniel cho biết thêm, Echo Show và các thiết bị tương tự cũng chứng tỏ sự phổ biến ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi mà máy tính chưa bao giờ tạo thế áp đảo, còn smartphone chỉ mới bắt đầu len lỏi. Daniel nói, đối với người dùng tại đây, Show có thể trở thành cỗ máy duy nhất họ cần đến.
Tuy nhiên, Show chỉ mới là miếng ghép nhỏ trong thế giới rộng lớn hậu smartphone. Một tầm nhìn quy mô hơn được ẩn sâu dưới lớp vỏ của Microsoft HoloLens.
Kính tăng cường thực tế ảo của gã khổng lồ Redmond sử dụng camera để “đọc” thế giới xung quanh và giúp sắp xếp các hình ảnh mà nó hiển thị. Và nhờ micro riêng, HoloLens có thể ghi nhận lệnh bằng giọng nói để kiểm tra email hay những công việc đại loại như vậy.
Dù camera và micro trở thành cánh cổng giao tiếp mới đầy hiệu quả thì màn hình cảm ứng vẫn khó lòng biến mất. Chúng ta cần chúng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau giống như đang dùng chuột và bàn phím hiện nay vậy. Tiếng nói không thể truyền đạt hết mọi thứ và vẫn cần màn hình để hiển thị hình ảnh, video được ghi lại. Thời kỳ hậu smartphone vì thế sẽ trở nên đa dạng hơn rất nhiều.
Theo GenK
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Dagon FC vs Ayeyawady United, 16h30 ngày 28/2: Tin vào đội khách
Nhận địnhHồng Quân - 27/02/2025 17:46 Nhận định bóng đ ...
阅读更多Hướng dẫn cài nháy flash thay chuông, rung trên iPhone
Nhận định...
阅读更多VNG Game Studios bật mí bản thử nghiệm Dead Target VR, lộ diện nhiều nội dung thú vị
Nhận địnhDead Target VRvốn được phát triển từ Dead Target Zombie- một game bắn súng dành cho nền tảng di động nổi tiếng của VNG Game Studios (hiện có hơn 50 triệu lượt cài đặt toàn cầu). Chia sẻ tại sự kiện, trưởng nhóm thiết kế game (Lead Game Designer), anh Nguyễn Đăng Quang, cho hay ban đầu trò chơi chỉ mang tính chất “thử nghiệm” về VR của VNG Game Studios, sau khi dự sự kiện Google Daydream/Tango Code Lab (diễn ra ở Singapore vài tháng trước), Google đã khuyến khích cũng như cung cấp các hỗ trợ cho đội ngũ làm game phát triển thành phiên bản hoàn chỉnh.
Trong vòng 3 tháng (từ tháng 4 tới tháng 7), đội ngũ (ban đầu chỉ gồm 2 người) đã gặp phải nhiều vấn đề phức tạp cần phải giải quyết. Chẳng hạn về mặt thiết kế game, phải tạo cấu trúc lối chơi mới, cân bằng hệ thống vũ khí cũng như thiết kế lại các màn chơi, về mặt kỹ thuật phức tạp hơn khi phải tái tạo hệ thống dữ liệu mới, cách mô phỏng các “ổ zombie” vận hành, tất cả với mong muốn mang đến một cảm giác game mới hoàn toàn dựa trên việc tận dụng lại các nguồn tài nguyên sẵn có.
Phiên bản thử nghiệmDead Target VRtại sự kiện Google I/O Extended Vietnam 2017 mà nhóm phát triển game từ VNG Game Studios mang tới gần như hoàn chỉnh. Bao gồm phần chơi chiến dịch, bản đồ ba chiều, có tổng cộng 8 bối cảnh chia làm khoảng 120 màn chơi, đụng độ nhiều trùm “mini”, lối chơi của game vừa tuyến tính và phi tuyến tính khi người chơi có thể chọn màn chơi tùy thích mang lại cảm giác tự do, đồng thời có thể “mở khóa” các loại súng khác nhau theo những hướng đi khác nhau. Với độ khó các màn tăng dần và cũng có lẽ do lần đầu trải nghiệm game bắn súng VR, nên đa phần người tham dự trải nghiệm chỉ vượt qua được khoảng 3 màn chơi, “mở” được khẩu tiểu liên MP5.
Được biếtDead Target VRphiên bản hoàn chỉnh sẽ theo mô hình “premium”, tức trả phí một lần và không có mua bán vật phẩm. Đồng thời sẽ có bản demo (chơi thử) gồm 1 màn chơi (bối cảnh bệnh viện), 3 loại súng, không có nhiệm vụ. Dự tính thời điểm ra mắt Dead Target VRsẽ vào tháng 8-2017 trên nền tảng Android.
Google I/O Extended là một sự kiện mở rộng của hội nghị thường niên Google I/O (diễn ra tại Mỹ), do cộng đồng GDG tổ chức tại hơn 100 quốc gia, trải dài qua gần 500 thành phố với mong muốn truyền tải kiến thức và sản phẩm công nghệ đột phá từ Google cho các lập trình viên và những bạn trẻ yêu thích công nghệ. Năm nay là năm thứ ba Google I/O Extended diễn ra tại Việt Nam (kể từ 2015) và được tổ chức bởi cộng đồng GDG Việt, với tên gọi: Google I/O Extended Vietnam 2017.
">...
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Brisbane Roar vs Melbourne Victory, 13h00 ngày 1/3: Tiếp tục chìm sâu
- Trung Quốc khởi tố 98 bị cáo, thu hồi 268 triệu USD trong vụ tiền ảo OneCoin
- Galaxy S8 sắp có bản mini
- Thị trường ô tô Việt có tăng trưởng sau nửa năm liên tiếp giảm giá?
- Nhận định, soi kèo Sociedad vs Real Madrid, 3h30 ngày 27/2: Đẳng cấp vượt trội
- Instagram giải thích vì sao bạn không thể ngừng sử dụng nền tảng mạng xã hội ảnh lớn nhất hành tinh
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Cercle Brugge vs Royal Antwerp, 22h00 ngày 1/3: Khách vào phom
-
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu phải hoàn thiện việc ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy định. Trên cơ sở khảo sát, đánh giá tình hình ứng dụng công nghệ thông tin tại các bộ, ngành, địa phương, tiến hành xây dựng và sử dụng các trang thiết bị, phần mềm dùng chung bảo đảm các hệ thống có sự đồng bộ, liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu tránh lãng phí, tư tưởng cục bộ, thiếu hợp tác; đồng thời để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình xử lý công việc.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng cần phải tăng tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước, nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 và phát huy hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ đó, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và tiến tới xây dựng Chính phủ thông minh, chính quyền thông minh.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện việc đánh giá Chỉ số cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, bảo đảm đánh giá chính xác, khách quan và công bằng kết quả triển khai cải cách hành chính tại các bộ, cơ quan ngang bộ, các địa phương.
" alt="Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Phải tiến tới xây dựng Chính phủ thông minh">Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Phải tiến tới xây dựng Chính phủ thông minh
-
Bên lề sự kiện Azure Summit 2018 hồi tuần trước tại TP.HCM, ông Phạm Thế Trường - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam - nhận định rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tiến vào mọi ngõ ngách của Việt Nam trong thời gian tới.
“Không như công nghệ thông tin thuần tuý chỉ tiếp cận các công ty, tổ chức lớn, trí tuệ nhân tạo sẽ đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Chẳng hạn các cửa hàng nhỏ lẻ tại Việt Nam, các siêu thị, toà nhà,... đều có thể áp dụng trí tuệ nhân tạo”, ông Trường nói.
Chẳng hạn, một cửa hàng có thể gắn hệ thống camera để quan sát khách ra vào cửa hàng. Với nền tảng trí tuệ nhân tạo, hệ thống có thể quan sát và nhận biết các dấu hiệu bất thường, ví dụ có một người hàng ngày hay đi qua và dừng lại trước cửa hàng rất lâu mà không vào mua hàng. Chủ cửa hàng có thể dựa vào thông tin đó để đưa ra các quyết định của mình.
Ông Trường đưa ra một ví dụ khác trong một siêu thị. Với khoảng 100 camera thì hệ thống có thể quan sát được khoảng 1.000 khách ra vào. Camera có thể thu thập hình ảnh, phân tích và đưa ra các nhận định nhằm phục vụ cả mục đích an ninh lẫn kinh doanh của siêu thị đó.
Chẳng hạn, có siêu thị tại Mỹ áp dụng trí tuệ nhân tạo áp dụng trong bán lẻ (AI for retail). Trong đó siêu thị gắn các camera và cảm biến, để có thể nhận diện gương mặt khách đi vào siêu thị, quan sát giới tính, độ tuổi, cảm xúc của khách. Kết hợp với hệ thống cảm biến, có thể biết được trọng lượng của từng khách hàng cụ thể.
“Khác với hệ thống công nghệ thông tin trước đây đã được thiết kế sẵn, con người phải học các phần mềm đó để sử dụng, AI dựa trên cơ sở dữ liệu và con người tuỳ sức sáng tạo của mình sẽ tạo ra các sản phẩm để sử dụng”, ông Trường nói.
" alt="Trí tuệ nhân tạo sẽ len lỏi vào mọi lĩnh vực tại Việt Nam">Trí tuệ nhân tạo sẽ len lỏi vào mọi lĩnh vực tại Việt Nam
-
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về chuẩn hóa quy trình, thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của các Bộ, ngành trong triển khai áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành hoàn thành việc ban hành, công bố, công khai "Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chất lượng" bảo đảm thống nhất với "Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam" do Bộ Tài chính ban hành; cắt giảm tối đa tỉ lệ sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra trước thông quan, mỗi mặt hàng đều phải được gắn một mã số HS; công khai tiêu chuẩn, quy chuẩn cũng như căn cứ pháp lý thực hiện kiểm tra.
Rà soát, sửa đổi các thủ tục cấp phép, kiểm tra chuyên ngành đáp ứng tiêu chí quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung), hoàn thành trong Quý I năm 2019. Trong đó, các thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải bảo đảm quy định rõ quy trình kiểm tra trước thông quan và sau thông quan trên cơ sở Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực được phân công quản lý; sản phẩm, hàng hóa kiểm tra trước thông quan phải là sản phẩm, hàng hóa có nguy cơ cao, trực tiếp ảnh hưởng đến dịch bệnh, truyền nhiễm, sức khỏe người dân, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục và môi trường.
" alt="Sớm đưa tất cả các thủ tục cấp phép và kiểm tra chuyên ngành lên Cơ chế một cửa quốc gia">Sớm đưa tất cả các thủ tục cấp phép và kiểm tra chuyên ngành lên Cơ chế một cửa quốc gia
-
Soi kèo góc Bournemouth vs Wolves, 22h00 ngày 1/3
-
Các tụ điểm công cộng, cà phê bóng đá sẽ không phát các trận đấu World Cup 2018 nếu chưa xin phép được VTV?
Tuy nhiên, không rõ VTV thực thi bản quyền như thế nào với các trường hợp là các tụ điểm đông người như phố đi bộ, ga tàu, quán cà phê... phát các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018. Chẳng hạn như liên hệ xin phép trực tiếp với ai? bộ phận nào? bao lâu thì có phản hồi? Nếu xin mà VTV không phản hồi thì có được phát không? Và vẫn phát mà chưa có ý kiến VTV thì sẽ bị xử lý thế nào?
Tối nay, ngày 14/6, sẽ khai mạc World Cup 2018 mà tối hôm qua VTV mới phát quảng bá thông tin này trên bản tin Thời sự thì liệu quá gấp không? cho cả việc xin lẫn việc chấp thuận/ không chấp thuận.
Đến những ngày chót, VTV mới đạt được thoả thuận bản quyền World Cup 2018 với giá 15 triệu USD, trong đó có sự đóng góp lớn của các tập đoàn Vingroup và Viettel. Trước đó, VTV cho biết việc mua bản quyền này VTV có khả năng lỗ đến 90%.
VTV cho biết, đến nay đã ký hợp đồng chia sẻ bản quyền với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) trên kênh HTV7, HTV9 và HTV Thể thao. Đồng thời, ký hợp đồng cấp quyền tiếp phát sóng World Cup 2018 nguyên kênh của VTV trên hạ tầng mạng IPTV, OTT, di động với các đơn vị Viettel, FPT, VNPT.
VTV đã dừng việc tiếp nhận yêu cầu của các đơn vị từ 17h00 ngày 12/06/2018 về việc chia sẻ bản quyền, tiếp phát sóng nguyên vẹn chương trình; các cơ quan báo chí về việc chia sẻ bản quyền, sử dụng các tư liệu của Vòng chung kết World Cup 2018 theo đúng quy định của FIFA
Đối với việc tiếp sóng, trường hợp được chấp thuận, các Đài phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kì yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu của VTV.
Các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV. Đồng thời, đơn vị vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.
" alt="Các tụ điểm cafe bóng đá không được phát World Cup 2018 nếu không xin phép VTV">Các tụ điểm cafe bóng đá không được phát World Cup 2018 nếu không xin phép VTV