当前位置:首页 > Thế giới > Công Phượng nói gì khi liên tiếp không thể cứu Incheon United? 正文
标签:
责任编辑:Ngoại Hạng Anh
Nhận định, soi kèo Lamphun Warrior vs Nakhon Ratchasima, 18h00 ngày 14/1: Cửa trên ‘tạch’
GS Ngô Thúc Lanh. Ảnh: Tiền Phong |
GS Ngô Thúc Lanh, sinh năm 1923, quê ở huyện Ứng Hòa tỉnh Hà Tây, nay là TP. Hà Nội. GS Ngô Thúc Lanh được mệnh danh là cha đẻ của ngành sư phạm toán học khi năm 1956, ông cùng với GS Nguyễn Cảnh Toàn xây dựng khoa Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
GS Lanh là người viết cuốn đại số đầu tiên ở Việt Nam.
Trong diễn đàn Toán học sinh viên có bài viết nhìn nhận về GS Ngô Thúc Lanh như sau: "Thầy từng là sinh viên trường Đại học Đông Dương. Sau cách mạng tháng tám, thầy tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp trở thành một trong những giáo viên đầu tiên của trường trung học kháng chiến Chu Văn An. Bậc học cao nhất ở chiến khu lúc bấy giờ. Sau đó, thầy được điều động sang dạy học tại khu học xá Trung ương ở Nam Ninh Trung Quốc. Hoà bình lập lại ở miền Bắc (1954) các trường đại học non trẻ của nước ta ra đời. Cùng với các giáo sư Lê Văn Thiêm, Nguyễn Thúc Hào, Hoàng Tuỵ, Nguyễn Cảnh Toàn..., giáo sư Ngô Thúc Lanh đã tham gia xây dựng chương trình, viết giáo trình và giảng dạy rất nhiều môn toán khác nhau. Thầy đã đào tạo nhiều lớp cán bộ giảng dậy và nghiên cứu Toán học làm nòng cốt cho các trường đại học và các viện nghiên cứu ngày nay. Những năm thầy làm chủ nhiệm khoa (1956 - 1972) là những năm đầu khoa Toán phải trải qua thời kỳ gian khổ vô cùng thiếu thốn".
Trong một bài viết trên báo Tiền Phong, nhà báo Quý Hiên ghi lại lời của GS Vũ Tuấn (nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội) rằng: Thời kỳ GS Ngô Thúc Lanh làm Chủ nhiệm khoa (1956 – 1972) là giai đoạn “khoa Toán làm việc nghiêm túc nhất, dạy dỗ chuẩn mực, học tập và lao động hăng say nhất”. Còn GS Đoàn Quỳnh, một đồng nghiệp đàn em của GS Ngô Thúc Lanh nhớ lại: “Tuy anh Lanh là lãnh đạo nhưng chúng tôi cảm giác rất dễ dàng chia sẻ các vấn đề với anh. Thời đó, người ta đánh giá con người thiên về thành phần xuất thân nhưng anh Lanh lại rất rộng lượng. Ai cứ có tài, ham học hỏi là được anh ghi nhận, khuyến khích. Anh tạo nên không khí hăng say tìm tòi cái mới trong khoa học.
Còn trong ký ức của giáo viên Nguyễn Cao Sơn, Khối PTTH Chuyên Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, giáo sư Ngô Thúc Lanh là người bình dị, thủy chung với nghề dù khi còn công tác hay đã nghỉ hưu.
"Gặp anh Ngô Thúc Lanh, tôi yên tâm ngay. Một con người bình dị hơn tôi tưởng. Một chủ nhiệm khoa, lại vào lúc bom đạn, sinh viên ở rải ra mấy xã, mấy thôn ven sông Đáy, phải lo từ kế hoạch giảng dạy đến khâu nghiên cứu khoa học, chưa đủ lại còn lo chuyện đời sống cho cán bộ, sinh viên trong thời kỳ còn bao cấp. Vất vả lắm! Mà tôi thấy anh Lanh vẫn điềm tĩnh ung dung. Anh có cốt cách của một "nhà nho mới": "Dĩ bất biến, ứng vạn biến". Tôi thầm phục anh Lanh ở điểm đó….Dù khi công tác hay về hưu, GS Lanh vẫn 'đó là nhân cách lớn của một trí thức yêu nước, thuỷ chung với nghề cao quý- nghề dạy học, trồng người. Trước và sau, giáo sư Ngô Thúc Lanh luôn trọng Tín- Nghĩa, trong công việc và cách sống đời thường. Về nghỉ hưu, anh vẫn nặng lòng với ngành giáo dục, vẫn viết sách Toán cho các lớp phổ thông, vẫn góp tiếng nói cho ngành nói chung, cho ngành Toán nói riêng".
Gia đình GS Ngô Thúc Lanh đều là những người nổi tiếng trong toán học, trong đó cháu họ là GS Ngô Bảo Châu được trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới.
Lễ viếng GS Ngô Thúc Lanh, được cử hành từ 9h30 đến 10h45, ngày thứ năm 28/3/2019 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn Vũ, Văn Điển. An táng tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, tỉnh Hoà Bình |
Lê Huyền
" alt="GS Ngô Thúc Lanh, 'cha đẻ' ngành sư phạm toán, qua đời ở tuổi 97"/>GS Ngô Thúc Lanh, 'cha đẻ' ngành sư phạm toán, qua đời ở tuổi 97
TIN BÀI KHÁC:
Triều Tiên "cự tuyệt" Tổng thư ký Liên Hợp Quốc" alt="Cận cảnh cây cầu bằng kính cao nhất thế giới"/>Dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX đang tăng trưởng nhanh chóng với hơn 3.500 vệ tinh trên quỹ đạo, cùng hàng chục ngàn người dùng tính riêng tại Mỹ. Công ty của Elon Musk cho biết họ có kế hoạch đưa thêm hàng vạn vệ tinh lên hệ thống này trong thời gian tới.
Các vệ tinh LEO có lợi thế giá thành rẻ và chuyền tải hiệu quả hơn so với vệ tinh quỹ đạo cao.
Tờ Global Times đưa tin Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC), doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, sẽ phóng các vệ tinh LEO đầu tiên vào tháng 9 tới đây. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ số lượng cụ thể các vệ tinh được triển khai tổng thể.
Trong khi quỹ đạo thấp thường đề cập tới các độ cao dưới 1.000 km (620 dặm), kế hoạch dự kiến của CASIC bao gồm các vệ tinh hoạt động ở độ cao “rất thấp” từ 150 - 300 km so với mặt đất.
Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, hầu hết các máy bay thương mại đều bay ở độ cao dưới hoặc khoảng 14 km.
Trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Washington và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu khiến các doanh nghiệp Trung Quốc bị cắt đứt khỏi lĩnh vực vi xử lý tiên tiến, Bắc Kinh đang kêu gọi xây dựng năng lực làm chủ công nghệ trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, khoảng cách giữa CASIC với Starlink vẫn khó có thể rút ngắn trong thập kỷ tới đây.
Năm 2020, tập đoàn nhà nước Satellite Network cũng thông báo kế hoạch phát triển mạng lưới gần 13.000 vệ tinh LEO, tuy nhiên tiến độ đến nay còn rất chậm.
Giới phân tích nhận định hiện Trung Quốc chỉ có khoảng vài trăm vệ tinh LEO đang hoạt động và ước tính sẽ có 4.000 vệ tinh vào năm 2027.
(Theo Reuters)
Nhận định, soi kèo Genoa vs Parma, 18h30 ngày 12/1: Thất vọng cửa trên
Song Kang Ho nói thêm: "Tôi đã theo dõi cô ấy từ Lee Soon Shin is the Best (phát sóng năm 2013, trên KBS 2TV). Kể từ đó, tôi luôn ngạc nhiên về cách cô ấy có thể đạt đỉnh cao trong cả sự nghiệp ca sĩ và diễn viên. Như mọi người có thể thấy trong Broker, tôi nghĩ cô ấy sẽ trở thành một diễn viên thành công, mang tính biểu tượng trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc".
Sau thành công của IU hay Lee Jun Ho, D.O… ở mảng diễn xuất, giới chuyên môn nhận định với Korea JoongAng Dailythần tượng Kpop hiện giờ là những người đa năng. Họ đã xóa nhòa ranh giới giữa thần tượng và diễn viên để trở thành người thống lĩnh ngành giải trí.
Song Kang Ho và Lee Ji Eun đã làm việc cùng nhau trongBroker - bộ phim nói tiếng Hàn đầu tiên của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda. Phim được mời tranh giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay.
Lee Ji Eun không phải ngôi sao Kpop đầu tiên trở thành diễn viên đứng trên thảm đỏ Cannes. Nam diễn viên Yim Si Wan đứng trên cùng một thảm đỏ vào năm 2021. Anh là một phần của dàn diễn viên Tuyên bố khẩn cấpdo đạo diễn Han Jae Rim thực hiện. Dàn diễn viên của phim gồm Song Kang Ho, Lee Byung Hun và Jeon Do Yeon.
IU tại liên hoan phim Cannes và hậu trường phim Broker. |
Trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, ca sĩ chuyển sang diễn xuất thành công ở cả hai lĩnh vực đã không còn hiếm. Nó là hiện tượng phổ biến hiện nay dù việc ca sĩ Kpop lấn sân phim ảnh đã diễn ra từ nhiều thập kỷ trước. Nhưng trước đó, khán giả vẫn định kiến, thậm chí chỉ trích mỗi khi thấy ca sĩ đóng phim.
Thần tượng Kpop thế hệ thứ nhất và thứ hai như Eric Mun, Kim Dong Wan của Shinhwa, Yoon Kye Sang của G.O.D, Seo Hyun Jin của nhóm nhạc nữ M.I.L.K, Lim YoonA, Lee Soo Young của SNSD hay Lee Jun Ho, Ok Taek Yeon, Hwang Chan Sung của 2PM… đã gặt hái thành công ở mảng diễn xuất.
Nhiều ca sĩ ra mắt sau cũng chuyển hướng diễn viên sau thời gian hoạt động âm nhạc, chẳng hạn Suzy (cựu thành viên miss A), Hyeri, Minah (Girl’s Day), Eunji (Apink), D.O (EXO)…
Việc chuyển đổi từ ca sĩ sang diễn viên một phần là do nhu cầu kiếm sống của các thần tượng Kpop. “Lời nguyền 7 năm” khiến nhiều nhóm nhạc tan rã. Ngoài ra, giới hạn tuổi tác cũng khiến các thần tượng khó tồn tại lâu dài trong lĩnh vực âm nhạc. Các thần tượng ở những năm cuối của độ tuổi 20 đã bị coi là già.
Vốn có độ nổi tiếng và lượng fan đông đảo nên các ca sĩ thường được đơn vị sản xuất hay đài truyền hình tuyển chọn cho dự án phim dù họ đã lớn tuổi so với mặt bằng chung của Kpop. Những ca sĩ thần tượng đó sẽ giúp thu hút khán giả và đạt được lượng người xem tốt hơn hoặc tăng doanh thu bán vé.
Một số ca sĩ bị chỉ trích khi trở thành diễn viên. Nhiều người nhận vai chỉ nhờ sự nổi tiếng và có đông fan. Nhưng họ diễn xuất vụng về, non kém khiến khán giả thất vọng. Nhiều người cũng cho rằng thần tượng đóng phim sẽ gây trở ngại về mặt cảm xúc. Khán giả nhận định vì quá quen với hình tượng ca sĩ nên họ khó nhập tâm khi thấy thần tượng đóng phim.
Trước khi nhận giải Baeksang, Junho được vinh danh ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc ở PD Award do các nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng bầu chọn. |
Nhưng bây giờ, điều này dường như không còn đúng, tờ Korea JoongAng Dailynhận định.
Nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik cho biết: “Các diễn viên bị chỉ trích hầu hết có xuất thân là thần tượng. Trước đó, họ chưa từng đóng phim và bước vào ngành diễn xuất dựa trên sự nổi tiếng. Nhưng ngày nay, đã có những thay đổi trong nhận thức xã hội về việc các thần tượng trở thành diễn viên. Lý do là việc đào tạo thần tượng về cơ bản bao gồm học diễn xuất”.
Ông nhận định trường hợp tiêu biểu nhất là của Lee Jun Ho trong loạt phim ăn khách của đài MBC The Red Sleeve(phát sóng cuối năm 2021). Nam ca sĩ nhóm 2PM gây kinh ngạc với diễn xuất ấn tượng, đầy cảm xúc trong phim. Jun Ho là ca sĩ đầu tiên thắng giải Nam chính truyền hình xuất sắc tại Lễ trao giải Baeksang.
“Tôi tin sẽ đúng hơn nếu định nghĩa thần tượng là một nghệ sĩ đa lĩnh vực thay vì chỉ đơn thuần là thành viên của một nhóm nhạc Kpop", Kim Heon Sik nói.
Do sự bão hòa quá lớn của các nhóm nhạc thần tượng hiện tại - được mệnh danh là Kpop thế hệ thứ 3 và thứ 4 - nhiều thành viên đang chuyển sang hoạt động riêng lẻ. Họ tìm cách xây dựng chỗ đứng trong ngành và sử dụng nhiều nền tảng hơn so với quá khứ. Họ thông qua các phương pháp khác nhau như nhạc kịch, phim điện ảnh, phim truyền hình, web drama hay chương trình giải trí.
Những thành công tiêu biểu của của Bona từ nhóm nhạc nữ WJSN và Jaechan từ nhóm nhạc nam DKZ càng thúc đẩy ca sĩ lấn sân diễn xuất. Bona gần đây được công nhận khi thể hiện vai Ko Yu Rim trong bộ phim truyền hình dài tập Twenty-Five Twenty-One(2022) của đài tvN. Màn kết hợp của cô với nữ diễn viên Kim Tae Ri - người đóng vai Na Hee Do - là một điểm quan trọng làm nên thành công của phim. Một số khán giả rất ngạc nhiên khi biết Bona là ngôi sao Kpop. Sau khi bộ phim kết thúc, các video trên sân khấu của Bona lan truyền trên mạng.
Bona đổi đời khi đóng phim Twenty-Five Twenty-One. |
Jaechan đóng vai chính trong loạt phim Semantic Error (2022), thể loại boy love (BL). Anh đóng vai một sinh viên đại học tên Chu Sang Woo. Chu Sang Woo là người nguyên tắc nhưng dần thay đổi khi gặp người có tính cách trái ngược là Jang Jae Young. Boy love là một thể loại rất phổ biến với phụ nữ trẻ, đặc biệt trong thời gian gần đây.
Khi Semantic Errorliên tục xếp hạng cao trên nền tảng kể từ khi phim phát hành vào tháng 2, sức mạnh ngôi sao của Jaechan cũng tăng lên. Ngoài việc tiếp tục các hoạt động với tư cách thần tượng thông qua đĩa đơn Cupidcủa DKZ vào tháng 4, Jaechan liên tục nhận được lời mời chụp ảnh, hợp đồng người mẫu, làm khách mời cho các chương trình tạp kỹ, radio... Chương trình thực tế của riêng Jaechan, To My Season: Spring, Park Jaechan khởi chiếu trên Watcha vào cuối tháng 6.
Các ngôi sao cũng đang chuyển sang hoạt động trên nền tảng phát trực tuyến toàn cầu, chẳng hạn ca sĩ kiêm diễn viên Kim Woo Jin - cựu thành viên nhóm Stray Kids. Kim Jin Kwon của nhóm nhạc nam Newkidd được giao vai chính trong loạt phim của HBO Max. Họ là những người Hàn Quốc đầu tiên đóng vai chính trong loạt phim gốc của nền tảng.
Ngày nay, rất khó để phân biệt giữa ca sĩ và diễn viên, một chuyên gia của ngành giải trí nhận định.
Chuyên gia giải thích với Korea JoongAng Daily: “Một số thần tượng học diễn xuất trước khi nhóm của họ ra mắt. Ngược lại, một số chỉ bắt đầu học sau khi nhận dự án. Một số được chọn thông qua cách tham gia thử vai truyền thống. Điều hiển nhiên là bây giờ không còn tồn tại bất kỳ tiêu cực nào liên quan đến việc các thần tượng Kpop chuyển sang diễn xuất. Công chúng không còn vẽ ra sự phân biệt giữa ca sĩ và diễn viên nữa”.
Suzy thành công ở mảng diễn xuất. |
“Từ khía cạnh kinh doanh, việc chọn ra và đào tạo những thần tượng cụ thể sẽ tốn kém hơn. Trong thời đại các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu thống trị ngành công nghiệp nội dung và ngôi sao Kpop đang nổi trên toàn cầu, không công ty nào đào tạo các thực tập sinh chỉ đề hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc”, chuyên gia nói.
Người này tiếp tục: “Các công ty nhất định chọn những người đa năng và người có tham vọng tồn tại trong cuộc cạnh tranh nảy lửa của ngành giải trí. Cơ hội được trao cho những người có sự đa tài. Vì vậy, rất có thể các thực tập sinh Kpop sẽ nhảy vào ngành với tư cách người chơi đa năng”.