Nhận định, soi kèo Viborg vs Midtjylland, 0h00 ngày 16/9
本文地址:http://vip.tour-time.com/html/489e899370.html
版权声明
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
Kèo vàng bóng đá Venezia vs Hellas Verona, 00h30 ngày 28/1: Đối thủ kỵ giơ
Tuyệt đỉnh song ca: Minh Luân bị đá túi bụi, Jang Mi bị đẩy ngã trên sân khấu
Chương trình dự báo thời tiết trên VTV1 (ảnh có tính chất minh họa). |
Trên Truyền hình Việt Nam tiết mục bất cứ ai cũng phải xem hàng ngày là "Dự báo thời tiết". Vì nó liên quan đến công việc, kế hoạch cá nhân, cơ quan, đơn vị, lo lắng lũ lụt, mùa màng… Nếu bạn chú ý (có điều kiện ghi lại) sẽ thấy, chỉ 1,2 phút mà nhan nhản những sai sót, chuẩn mực ngôn từ.
Một vài cái sai thường thấy sau đây: “Khối không khí lạnh đang mấp mé biên giới nước ta”. Đúng ra chỉ có chất lỏng mới dùng từ “mấp mé”: Nước dâng mấp mé mặt đê; sữa mấp mé miệng cốc. “Nhiệt độ quanh quẩn ở 18 độ C đến 21 độ C” - Nhiệt độ được nhân cách hóa như con trâu quanh quẩn ở bãi cỏ, như con chó quanh quẩn trong sân… thật kỳ cục phải không? “Những thiệt hại do lũ lụt mang lại” - Trong tiếng Việt động từ “mang lại” có nghĩa tốt đẹp, điều may mắn, lợi ích như: "Đảng mang lại tự do, hạnh phúc, ấm no cho nhân dân…".
"tham hoa" ngon ngu truyen hinh hinh anh 1
Cái xấu, cái tệ hại, cái không mong muốn phải dùng từ “gây ra” mới đúng: "gây ra chiến tranh, gây ra sự lộn xộn, gây ra cái chết, gây ra thiệt hại…". Lạ lùng hơn: “Cơn mưa đi từ dưới Mũi Cà Mau đi ngược lên các tỉnh Nam bộ”. Té ra cơn mưa không từ trên trời rơi xuống mà lại từ dưới đất chui lên? Tôi hiểu ý người nói muốn nói từ Mũi Cà Mau lan về phía đồng bằng Nam bộ nhưng không biết diễn đạt, hoặc muốn nhân cách hóa cơn mưa nên dẫn đến sai sót rất căn bản về ý nghĩa của câu nói.
Sau đây là dự báo thời tiết trên biển”. Thế còn thời tiết dưới biển thế nào, có trên phải có dưới chứ? Tại sao không nói “Thời tiết biển” là chuẩn, là đủ còn thêm từ trên làm gì, vừa thừa không cần thiết? Khủng khiếp hơn là: “Tầm nhìn xa giảm xuống thấp là dưới 10km”. Chao ôi! Đang dùng phép đo chiều dài, đột ngột chuyển sang phép đo chiều cao thấp, nông sâu – thật tài tình làm sao? Đến thánh thần cũng không hiểu nổi.
Dự báo thời tiết nhà nông thì: “Không khí ẩm thấp ít nắng sẽ làm cho các đối tượng sâu bọ phát triển”. Từ thuở bé đến giờ tôi mới nghe gọi sâu bọ là đối tượng. Tại sao không nói cho chuẩn là các loài sâu bọ? Giờ từ đối tượng quá lạm phát và sai be bét. Đối tượng thương binh liệt sỹ, đối tượng chính sách, đối tượng đói nghèo… Tất cả gom vào một rọ cứ như là đối tượng hình sự, tội phạm, đối tượng phản cách mạng… Thật là phản cảm, thiếu trân trọng.
Chỉ đôi phút mà nhặt ra hàng lố sai sót. Ngoài ra các biên tập viên dự báo thời tiết còn uốn éo, dùng ngôn ngữ hình thể để minh họa cho nội dung. Trong khi đó, chương trình dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Hà Nội, đưa bản đồ vùng lên nói ngắn gọn, chính xác đỡ mất thời gian. Người nghe chỉ cần thông tin mưa nắng bão bùng ra sao. Đâu cần miêu tả ẩm ương dài dòng văn tự. Mỗi phút quảng cáo phải tốn hàng chục triệu đồng, kéo dài tiết mục dự báo thời tiết là lãng phí tiền bạc của Nhà nước. Lại còn chua thêm vào dặn dò mai nắng nóng nhớ mang theo áo chống nắng, thời tiết thuận lợi cho việc Picnic, vui chơi giải trí ngoài trời, đi du lịch…
Nếu không dặn hẳn người ta không biết lo cho thân mình chắc? Bao nhiêu người cần lao đang chật vật làm việc để kiếm miếng cơm manh áo, có khi cả đời cũng không biết tới du lịch, giải trí, du hí? Cứ làm như ai cũng giàu có cả?
Ngỡ chỉ chương trình dự báo thời tiết, ai dè các chương trình khác, khán giả cũng gặp không ít... sạn. Suốt 24 giờ trên tất cả các kênh Đài truyền hình trung ương, các chương trình truyền hình của các bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội đều mắc “hội chứng” à, ờ. Dạ thưa, vâng, à vâng, phải không ạ…
Những từ đệm vô nghĩa, vô duyên này thường bắt đầu ngay câu đầu tiên: À thưa quý khán giả, À vâng, thưa ông đã nhận lời trả lời phỏng vấn chương trình của chúng tôi, Ờ, bây giờ chúng ta cùng nhau ờ… xem diễn biến trận đấu bóng đá… Nào có ai sai bảo gì đâu mà dạ với vâng? Các câu nói cứ liên tục đưa vào vô tư những hư từ vô nghĩa, từ đệm vô duyên làm câu nói rườm rà, nghe tức anh ách. Các từ thì, là, mà, nhiều nhan nhản trong mọi câu nói. Đặc biệt là từ “cái” có ở khắp nơi, trong mọi văn cảnh, trường hợp, mọi lúc. Các hư từ thì, là, mà, cái này ở văn viết đã khó chịu lắm rồi, vào văn nói lại càng phản cảm hơn.
Khủng khiếp hơn, đàn ông rõ rành trong giây phút thành giới mặc váy trong một chương trình phỏng vấn lãnh đạo ngành giáo dục: “Cái thầy giáo…”. Chương trình cà phê sáng phát 22-10 trên VTV3 người đối thoại là biên tập viên truyền hình nói: “Cái chàng trai...” với đầu bếp giỏi ở Mỹ về Việt Nam lập nghiệp.
Cái là giới nữ đi liền với chàng trai là giới nam? Có tài thánh cũng không hiểu nổi biên tập viên muốn diễn đạt cái gì. Chương trình Kinh tế 22h00 tối 16-10- 2015, người dẫn chương trình trong phỏng vấn đối tác về TPP thật tự nhiên đến mức vô lý: “Vậy thưa ông chúng ta có những thách thức gì khi tham gia vào TPP ý ạ”. Thật kỳ cục cái cụm từ "ý ạ" đặt trong văn cảnh này.
Những người thuộc thế hệ truyền hình đầu tiên được đào tạo bài bản, có ý thức rèn giũa khi nói trên truyền hình nên rất hiếm mắc những sai sót ngớ ngẩn như trên. Người ta còn có ấn tượng sâu sắc với thế hệ phát thanh viên Kim Tiến, Mạnh Tường, Minh Chí, Hồng Trang… nói vừa tròn vành rõ chữ, vừa chuẩn mực. Sau thế hệ đó bắt đầu sự dễ dãi, đưa bừa ngôn ngữ đời sống vào truyền hình. “Tật” vâng, à vâng… bạn tôi bảo đó là “hội chứng LVS” - người được nêu danh là “gạo cội”, nổi tiếng trong dẫn các chương trình truyền hình. Lớp sau tưởng thế là hay nên bắt chước làm theo.
Ông còn kể rằng đứa cháu ngoại ông một lần đến thăm ông thấy có chiếc bánh trên bàn nó nói: “À vâng thưa ông, cháu có được ăn chiếc bánh này không?”. Thay vì nói đơn giản và chính xác là: “Ông ơi! Cháu có được phép ăn chiếc bánh này không?”. Khi tôi uốn nắn lại cho nó, nó vênh mặt lên cãi rằng nói như nó mới đúng, và giải thích cho ông rằng trên truyền hình các cô, các chú ấy nói như vậy? Hóa ra ai cũng cho rằng đã nói trên truyền hình là nói cho cả nước nghe, ắt phải chuẩn mực rồi, lẽ nào sai? Mà có thấy ai phản ứng gì đâu?
Không biết những thế hệ sau sẽ sử dụng tiếng Việt ra sao nếu cứ tồn tại cái sai, thiếu sự chuẩn mực ra rả hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng với nhịp độ ngày càng tăng đang gặm nhấm, xói mòn và méo mó ngôn ngữ Việt vốn phong phú và đa sắc, đủ biểu hiện mọi sắc thái tình cảm, hành động của con người.
Rõ ràng chuyện thêm thắt các từ đệm “vâng, dạ, hả, ồ, ờ… làm cho câu nói nghe hết sức khó chịu. Tiếng Việt đang bị xâm hại, một cách vô hình mà ít ai chú ý đến. Một vấn đề nữa là dùng từ Hán Việt. Người nói không hiểu cặn kẽ nghĩa của từ nên sử dụng không hợp lý. Ví dụ: Sự hiện diện (nghĩa là có mặt) của các đại biểu hôm nay… nghe còn có thể chấp nhận. Nhưng sự hiện diện của tàu sân bay, của khối không khí lạnh, cơn mưa… thì nghe thật chối tai.
Tại sao không nói: Sự xuất hiện thay vì hiện diện? Nói chung là không nên dùng từ Hán Việt khi từ thuần Việt đủ khả năng biểu hiện. Đặc biệt là từ “cái” liên tục xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi chương trình. Tất cả các từ loại: Động từ, tính từ, trạng từ… đều được “danh từ hóa” một cách vô lý không thể chấp nhận được. “Cái màu xanh, cái tình trạng khô nóng, cái tác động, cái ảnh hưởng”… Thậm chí bản thân các danh từ đã đủ nghĩa, vẫn thêm từ “cái” vào: “Cái chính sách”, “cái chủ trương”, “cái chế độ”… khủng khiếp hơn là “cái dân tộc” từ miệng một chính khách cỡ “bự”.
Các hư từ vô nghĩa như: thì, là, mà… hoặc những liên từ, giới từ, thán từ… đặt không đúng chỗ không thiếu trong các câu nói. Lại còn cái tật liến láu nói hết phần người được phỏng vấn, người đối thoại, buộc người đối thoại phải thừa nhận ý của mình bằng cách liên tục hỏi “Có phải không ạ”. Người dẫn chương trình có ý khoe hiểu biết (chưa đi đến đâu) của mình, thật khập khiễng, vô duyên.
Có lẽ việc thống kê nên để cho bạn xem truyền hình. Mình tôi không đủ thời gian theo dõi 24 giờ hàng ngày. Mong các bạn cùng chia sẻ, lên tiếng bằng mọi cách để góp phần làm trong sáng tiếng Việt trong ngôn ngữ nói.
Theo Công An Nhân Dân
Như Quỳnh từng suýt bị mẹ cho uống thuốc chuột">Lỗi dùng từ trên VTV
Cô dâu tìm được mẹ ruột trong lễ cưới. Ảnh: Sina |
Trang Suzhou News cho biết, mẹ chú rể trong lễ cưới vô tình phát hiện trên tay cô dâu có một vết bớt ở vị trí giống với vết bớt của con gái bà, người bị thất lạc nhiều năm về trước. Sau đó, bà liền gặng hỏi nhà gái rằng cô dâu có phải được nhận nuôi hay không.
Khi nghe được câu hỏi từ phía thông gia, bố mẹ cô dâu cảm thấy kinh ngạc bởi đây là bí mật họ chưa từng nói với bất kỳ ai. Nhưng trước sự khẩn thiết của mẹ chú rể, họ liền thừa nhận rằng cô dâu đúng là đứa trẻ được họ nhặt về nuôi dưỡng nhiều năm về trước.
Mẹ chú rể liền kể với nhà thông gia và các quan khách rằng sau khi con gái bà bị thất lạc, bà đã nhận nuôi một cậu bé. Và bà không ngờ rằng, chính người con trai nuôi, tức chú rể, giúp bà tìm được lại cô con gái ruột.
Nghe đến đây, hai bên gia đình cùng nhiều quan khách dự lễ cưới đều thở phào nhẹ nhõm vì không phải chứng kiến cặp cô dâu, chú rể trở thành anh em ruột giống với tình tiết éo le của nhiều bộ phim truyền hình.
Những người dự lễ cưới sau đó gửi tới cặp đôi mới cưới những lời chúc tốt đẹp, cũng như chúc mừng cô dâu tìm lại được mẹ đẻ.
Video: Xinyan news
Tuấn Trần
Dám làm, dám chịu tôi chấp nhận "đền" danh dự cho chị bằng một đám cưới mà từ A đến Z là nhà gái lo. Lấy được vợ giàu, tôi mãn nguyện, hãnh diện lắm, một bước lên ôtô, hai bước có người phục vụ.
">Dự đám cưới con trai, bà mẹ phát hiện cô dâu là con gái ruột
Nhận định, soi kèo Rionegro Aguilas vs La Equidad, 6h00 ngày 28/1: Ra quân nhẹ nhàng
Lời đề nghị nghìn đô của đại gia với nữ người mẫu chuyển giới
Ngôi nhà hoa trên đồi của phó hiệu trưởng ở Tuyên Quang
Sở hữu sắc vóc tươi trẻ, vũ đạo điêu luyện, Hoàng Mỹ An đang đánh dấu sự chuyển mình từ vũ công sang ca hát. |
"No More" của Hoàng Mỹ An gồm 9 ca khúc nhạc Dance được chọn lọc tinh tế trước lúc ghi âm như “Những bước chân âm thầm”, “Người tình trăm năm", “Giã từ đêm mưa", "No More"... Đây là các sáng tác nổi bật của Dương Khắc Linh, Shin Hồng Vịnh, Châu Đăng Khoa....
Chia sẻ về "đứa con tinh thần" này, Hoàng Mỹ An cho biết, album ra đời từ những khó khăn khi Hoàng Mỹ An xa vòng tay cha mẹ để sang Mỹ, bắt đầu cuộc sống tự lập.
Muôn vàn khó khăn ập đến, nhưng Hoàng Mỹ An đã nỗ lực để vượt qua tất cả và hoàn thành tốt việc học tập. Bên cạnh đó, cô còn biểu diễn ca hát để có thêm kinh nghiệm, kinh tế, chuẩn bị cho việc ra mắt sản phầm đầu tay này.
Các ca khúc trong album đều được hòa âm phối khí tại Mỹ, theo phong cách hiện đại. Bên cạnh đó, hình ảnh của Hoàng Mỹ An trong album này cũng mới mẻ, thời trang và trưởng thành hơn.
Chí Tài đã có 22 năm sống ở Paris (Pháp) nhưng vì thích văn hóa và con người Việt Nam nên anh đã đăng ký tham gia Bạn muốn hẹn hò.
">Hoàng Mỹ An ghi dấu ấn sau 2 năm học tập tại Mỹ
Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra
Người hâm mộ vẫn truyền tai nhau rằng thần tượng Hàn Quốc chẳng hoàn hảo như những gì họ thấy trên sân khấu, rằng vỏ bọc hào nhoáng, điển trai chung quy cũng là tạo hình do các công ty nhào nặn để câu kéo fan. Nhưng hậu trường xấu xí nhất mà fan có thể tưởng tượng chỉ là những khuôn mặt mộc nổi mụn, thói quen ở bẩn, luộm thuộm,… hay cùng lắm là tính cách nổi loạn, chơi bời…
Vụ việc của Seungri cùng hàng loạt thần tượng nổi tiếng đã vén thêm một tấm màn, hé lộ mảng tối đáng sợ nhất, giả tạo nhất của giới thần tượng mà lâu nay người hâm mộ gần như không ngờ tới.
Vây quanh Seungri từng là hào quang của ánh đèn sân khấu, lightstick, của sự ngưỡng mộ, thần tượng từ hàng triệu người hâm mộ. |
Seungri là thành viên của nhóm nhạc đình đám Big Bang. Cả anh lẫn Jung Joon Young, Choi Jong Hoon trước ồn ào là những ca sĩ nổi tiếng, có lượng fan đông đảo.
Ngày lên sân khấu biểu diễn, giao lưu với hàng triệu fan, nói những lời thân thương, ngọt ngào. Nhưng khi đêm xuống, họ trao đổi với nhau đủ thứ chuyện dung tục, thậm chí cảm thấy vui vẻ, hả hê khi quay lén cảnh quan hệ với phụ nữ. Họ coi đó như thú vui tiêu khiển. Đã có tài khoản tức giận đặt câu hỏi “tại sao những thần tượng này có thể có những hành động dơ bẩn đến vậy, trong khi hầu hết người hâm mộ của họ đều là nữ”.
Ngày 14/3, Yong Jun Hyung thông báo rời nhóm Highlight vì đã xem video quan hệ tình dục do Jung Joon Young quay lén vào năm 2015. Tối cùng ngày, SBS FunE công bố thêm thành viên thứ 4 trong nhóm chat của Seungri, đó chính là Lee Jong Hyun (thành viên CNBLue).
Nhóm nhạc của anh - CNBLue ra mắt năm 2009 và nổi tiếng ngay từ bài hát đầu tiên là I'm Alone. Cùng Highlight, Big Bang, F.T.Island, họ là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ thần tượng thứ 2.
Thực tế, từ năm 2018, Jong Hyun đã bị tố lợi dụng danh tiếng để dụ dỗ người hâm mộ, chuốc thuốc mê và xâm hại tình dục.
"Lãng phí thanh xuân cho những người không đáng"
Đến lúc này, phản ứng của người hâm mộ rất đa dạng. Có những hội nhóm vì thương Seungri, vì “những cáo buộc chưa được xác nhận” nên một lòng tin tưởng, ủng hộ. Họ thậm chí phát động chiến dịch thu thập chữ ký để đưa nam ca sĩ trở lại ngành giải trí.
Tuy nhiên, sự chán ghét, hoài nghi và thất vọng còn nhiều hơn cả. Lời thú nhận của Jun Hyung chính là đỉnh điểm, là giọt nước làm tràn ly. Lòng tin cuối cùng của người hâm mộ vào giới thần tượng tiêu tan, chỉ còn lại nỗi tiếc nuối khi phí hoài cả tuổi thanh xuân và tình cảm cho những người không đáng.
Fan Big Bang thất vọng vì sau T.O.P đến lượt Seungri vướng vào tranh cãi. |
“Đây là lòng tin cuối cùng bị phá hủy về hình ảnh của idol nam Kpop xây dựng suốt 10 năm qua. Đúng là không nên tin vào bất cứ hình ảnh, nhân cách nào của idol trên màn hình”, một fan tỏ ra thấy vọng.
“Big Bang, F.T Island, Highlight, rồi nếu cả Jong Hyun của CNBlue cũng dính líu nữa… ôi thế hệ thứ 2 huy hoàng lại có ngày thế này ư, đau lòng thật sự”, fan khác tiếc nuối.
“Tôi đã dành cả thanh xuân cho Big Bang, những ngày dài theo dõi show, đêm nhạc, ủng hộ từng thành viên. Cho đến hôm nay, tôi nhận ra, mình đã lãng phí thời gian như thế nào. Tôi đã yêu mến một thần tượng có đời tư tồi tệ đến vậy. Giờ nghĩ lại tôi thấy bản thân thật ngốc nghếch, tôi đã không còn niềm tin vào thần tượng nam nữa rồi”, chia sẻ nhận được nhiều đồng cảm trên mạng.
Yêu mến một thần tượng cách hàng nghìn km vốn là mối quan hệ một chiều, chỉ có thể cho đi mà không nhận lại, cho đi thời gian, tiền bạc và đặc biệt tâm tư, tình cảm. Bởi vậy, thật đáng buồn khi yêu một người không đáng.
“Các fan giờ hãy rạch ròi, nhạc hay thì nghe, không thì thôi, chứ đừng thần thánh họ lên như một vị thần. Sau lưng đâu biết họ có coi fan ra gì đâu. Nhạc USUK hay người ta nghe, những ông hoàng âm nhạc thế giới ai chả có đời tư bê bối, nên nghe nhạc thì nghe nhạc chứ đừng bao giờ nói thần tượng của tôi nhân cách vàng nữa”, một tài khoản phản hồi.
(Theo Zing)
- Seungri (Big Bang) đã bị chuyển từ diện mục tiêu điều tra sang nghi phạm án mại dâm, bị cấm xuất cảnh. Cùng với đó, đích thân Thủ tướng Hàn Quốc đã chỉ đạo điều tra tất cả bê bối của nam ca sĩ.
">Bê bối tình dục của Seungri vạch trần bộ mặt giả tạo giới thần tượng
Phát biểu tại lễ khánh thành, họa sĩ Nguyễn Thuy Thủy, tác giả Con đường gốm sứ vô cùng cảm động khi đại sứ Chi-lê Claudio De Negri mời họa sĩ nổi tiếng thế giới của nước mình đến Hà Nội tham gia thiết kế tranh.
Đoạn tranh dài 10m, cao 2,3m, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Chi-lê. Bức tranh tường mang màu sắc tươi sáng, kêu gọi mọi người xích lại gần nhau, tiếp nối bức tranh khắc họa người anh hùng Simon Bolivar của Venezuela tại đường đê Âu Cơ giao với đường Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An, Hà Nội).
Họa sĩ Alejandro Mono Gonzalez (sinh năm 1947 tại Curico, Chi-lê) tốt nghiệp trường nghệ thuật thực nghiệm Santiago vào năm 1967, sau đó ông học thiết kế sân khấu tại trường Mỹ thuật của Đại học Chile. Ông từng là giám đốc nghệ thuật cho nhà hát Municipal và đã thiết kế trang trí sân khấu cho các vở Don Quixote, Romeo và Juliet. Ông phụ trách các cảnh quan đô thị của các bộ phim như Machuca, La frontera và La Fiebre del loco, Bài học vẽ tranh...
Thế giới biết đến ông bởi các tác phẩm tranh tường cỡ lớn trang trí các không gian công cộng nổi bật ở Chi-lê và nhiều nước trên thế giới như ở Argentina, Ecuador, Peru, Cuba, Canada, Pháp, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Ukraine, Trung Quốc và bây giờ là Việt Nam.
Họa sĩ Alejandro Gonzalez tặng tranh cho họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.
Trong 10 ngày tại Hà Nội, họa sĩ Alejandro Gonzalez sẽ có các hoạt động giao lưu với các họa sĩ Hà Nội, nói chuyện với sinh viên mỹ thuật trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, và sẽ vẽ một bức tranh tường cùng các họa sĩ Tân Hà Nội.
Mỹ Anh
">Nghệ sĩ nổi tiếng thế giới thiết kế tranh trên Con đường gốm sứ
Cuộc đời trầm luân của Công chúa Huyền Trân khiến người xem rơi lệ
Trời nắng có bát canh chua ăn thì cứ gọi là tuyệt cú mèo.
">Nắng nóng 40 độ C, nông dân Thanh Hóa phơi mình thu hoạch dứa vàng giải nhiệt
友情链接