- Colombia giành vé vòng 1/8 với tư cách ngôi đầu bảng H,ếtquảeverton đấu với aston villa sau khi vượt qua Senegal với pha ghi bàn duy nhất của Yerry Mina, cầu thủ khoác áo Barca.
- Colombia giành vé vòng 1/8 với tư cách ngôi đầu bảng H,ếtquảeverton đấu với aston villa sau khi vượt qua Senegal với pha ghi bàn duy nhất của Yerry Mina, cầu thủ khoác áo Barca.
Buồn vì sản phẩm bị ví như “nồi cám lợn”
Trước khi để mái tóc hồng, Cầm từng chuộng phong cách cổ điển. Sau lần nhuộm quá đậm và không thể thay đổi, Cầm nghĩ đây là duyên, quyết định ra mắt với hình tượng này. Giọng ca gen Z sẽ quay về mái tóc đen truyền thống trong tương lai khi có nhiều tâm tư, muốn trải lòng nhiều hơn.
Được mẹ hỗ trợ, giấu bố ra mắt MV đầu tay Có đâu ai ngờ, Cầm lo lắng bố không hiểu về âm nhạc của mình. Trước đó, anh định hướng con gái làm giáo viên thanh nhạc thay vì vào showbiz. Song, Cầm may mắn vẫn nhận được sự ủng hộ và lời khuyên từ bố.
Được truyền đạt kiến thức về âm nhạc lẫn cuộc sống, Cầm coi bố như người thầy. Đây là lý do ca sĩ mời bố - ca sĩ Duy Mạnh tham gia MVYêu hay không yêutrong vai diễn thầy giáo thể dục.
Khi thực hiện MV, Cầm tham khảo ý kiến bố mẹ và cố gắng tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài trình bày, ca sĩ tham gia khâu lên ý tưởng, hoà âm, phối khí... để đưa màu sắc riêng vào sản phẩm.
Về sự cạnh tranh với các đồng nghiệp gen Z, Cầm không bị áp lực vì hiểu mỗi nghệ sĩ có phong cách, tệp khán giả và định hướng khác nhau, song cô căng thẳng bởi sản phẩm là thành quả của cả ê-kíp.
Pha trộn 6 dòng nhạc vào Yêu hay không yêu, Cầm thừa nhận đã đọc được những bình luận tiêu cực cho rằng sản phẩm như “nồi cám lợn”.
Bị xa lánh vì là con của Duy Mạnh
Xuất thân trong gia đình có bố hoạt động nghệ thuật, Cầm được bố mẹ bao bọc, chăm sóc nhưng không cưng chiều quá mức. Từ khi làm ca sĩ, mỗi ngày cô đều trưởng thành hơn trong chuyên môn nhờ bố mẹ chứng kiến và đồng hành. Cầm cũng truyền niềm cảm hứng ngược lại cho bố. Hai bố con từng không quá gần gũi bởi nam ca sĩ thường xuyên đi diễn xa.
Khi con thi vào Nhạc viện TPHCM, Duy Mạnh mới dành nhiều thời gian truyền đạt kiến thức. Ban đầu, Cầm khó chịu vì bị bố kèm cặp, luôn bắt ép. Sau này, cô nhận ra điều này đáng quý, giúp cô hiểu rõ mình trong phong cách âm nhạc, cảm xúc... Mỗi khi bất đồng, Cầm vẫn phản biện nhưng trên tinh thần lắng nghe, tiếp thu từ bố.
Cầm tâm sự, vì có bố là ca sĩ nên từ khi học mầm non, nữ ca sĩ bị bạn bè hiểu lầm là khó gần, từ đó xa lánh. Cô chọn hướng giải quyết tích cực để vượt qua thay vì “sợ đi học”. Lên cấp 3, Cầm cũng bị bắt nạt, song đã mạnh mẽ, biết cách bảo vệ bản thân và tập trung vào việc học.
Giống nhiều nghệ sĩ gen Z khác, Cầm mong muốn kết nối nên thường xuyên cập nhật cuộc sống, giao tiếp với khán giả như bạn bè trên mạng xã hội. Cô cũng khá cởi mở, không ngại công khai chuyện tình cảm cá nhân, kể cả trong âm nhạc vì điều này cũng thể hiện cá tính, giống như các nghệ sĩ thế hệ trước.
Duy Mạnh đệm đàn cho Cầm hát "Tình em là đại dương":
Dù không quá xuất sắc về kỹ thuật, Cầm tin rằng khả năng truyền tải cảm xúc sẽ chạm đến trái tim khán giả. "Trong âm nhạc có những người không quá giỏi về kỹ thuật, không có giọng hát hay bẩm sinh nhưng biết truyền tải nội dung đến khán giả. Chính bố tôi cũng công nhận rằng giọng bị 'nhựa' vào thời điểm ra mắt bài Kiếp đỏ đen. Việc học thanh nhạc đã giúp bố cải thiện được nhiều nên Cầm cũng khuyến khích mọi người nên học để hoàn thiện giọng hát. Song, điều này không đồng nghĩa với việc quá tập trung vào kỹ thuật mà mất đi cảm xúc”, Cầm chia sẻ.
Chia sẻ với VietNamNet, nữ ca sĩ cho biết từng đối mặt với nhiều bình luận tiêu cực về ngoại hình, thậm chí có người khuyên cô nên đi phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy lắng nghe ý kiến nhưng cô chọn tiếp thu những gì phù hợp. Cô cho rằng mọi người quá chú trọng ngoại hình của nghệ sĩ, đặc biệt là phụ nữ, thay vì lắng nghe phần âm nhạc. Mặc dù từng đắn đo về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng Cầm nhận ra ngoại hình bố mẹ trao tặng rất đáng quý.
Trong năm 2024, Cầm sẽ tiếp tục ra mắt một EP với phong cách học đường. Năm sau, âm nhạc của cô sẽ thay đổi - trưởng thành, gần gũi với cảm xúc thật của bản thân hơn. Giọng ca 24 tuổi khẳng định dù âm nhạc hiện tại tươi sáng, tích cực nhưng không nhạt nhòa mà đầy chân thành và gần gũi với khán giả.
Cầm tên thật là Nguyễn Thu Cầm, từng theo học khoa Piano tại Nhạc viện TPHCM và du học tại Ý. Tháng 9/2022, Cầm chính thức theo đuổi con đường ca hát với sản phẩm đầu tay Có đâu ai ngờ, đạt gần 8 triệu lượt nghe trên Spotify và hơn 9 triệu lượt xem trên YouTube. Năm 2023, Cầm vinh dự là một trong những nữ nghệ sĩ được trình chiếu hình ảnh tại Quảng trường Thời Đại, Mỹ trong chiến dịch EQUAL của Spotify.
Thuyền trưởng tàu Wanli Princess 168 đã ngay lập tức ra lệnh thả phao cứu người. Ông Hong sau đó được đưa đến bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial.
Thông tin ban đầu từ cảnh sát, ông Hong là người dân Vạn Lý.
“Hôm qua, sau giờ làm, tầm khoảng 6, 7h, tôi cầm phao xuống biển để bơi giải nhiệt. Khi ngâm mình trong nước, tôi ngủ quên, lúc tỉnh dậy thì đã thấy mình trôi ra biển rồi!”, ông Hong cho biết.
Người đàn ông này đã lênh đênh trên biển suốt 19 giờ đồng hồ. May mắn thay, sau khi kiểm tra sức khỏe, ông Hong vẫn hoàn toàn bình thường và có thể tự về nhà ngay sau đó.
Nhiều cư dân mạng phải thốt lên: "Thật là kỳ lạ!", "Liệu chiếc phao bơi này có sức mạnh thần kỳ nào không? Thực sự nó có thể lênh đênh trên biển lâu như vậy mà vẫn đảm bảo an toàn sao?".
Góp phần trong việc đem ánh sáng trở lại cho thế gian, chiếc gương phản chiếu hình ảnh nữ thần Mặt trời chính là gương thần Yata no kagami, còn chuỗi ngọc được nữ thần Ame no Uzume đeo khi nhảy múa, nay chỉ còn lại một viên đã trở thành báu vật Yasakani no magatama.
Về phần vị thần Susanoo, sau đó ông tìm đến và tạ lỗi với chị mình bằng cách tặng bà thanh gươm Kusanagi no Tsurugi, chiến lợi phẩm thu được từ việc diệt trừ con rắn 8 đầu Orochi.
Sau này, nữ thần Amaterasu trao lại ba thần khí này cho cháu trai là Ninigi no Mikoto và phái ông xuống quần đảo Nhật Bản lập nước. Ba báu vật lại được truyền cho chắt của ông là Nhật hoàng Jimmu - hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản.
Vì vậy, ‘Tam chủng thần khí’ trở thành thần vật biểu trưng cho quyền lực hoàng gia, được truyền thừa cho các thế hệ Nhật hoàng đời sau.
Tồn tại theo dòng lịch sử
Trong lịch sử, từng có nhiều trận chiến nổ ra để tranh giành báu vật. Giai đoạn cuối Chiến tranh Genpei năm 1185, các bảo vật vẫn nằm dưới sự kiểm soát của gia tộc Taira. Sau khi gia tộc Taira bị đánh bại bởi gia tộc Minamoto trong trận hải chiến Dan-no-ura, bà của Nhật Hoàng Antoku 8 tuổi đã ôm cậu bé cùng với thanh gươm và viên ngọc nhảy xuống biển để các bảo vật không rơi vào tay gia tộc Minamoto.
Chiếc gương được lính của gia tộc Minamato giữ lại, nhưng khi một người cố gắng mở hộp chứa gương, anh ta lập tức bị mù. Viên ngọc sau đó được các thợ lặn tìm thấy. Một số thông tin cho rằng thanh gươm thật đã bị mất và thay thế bằng bản sao, nhưng cũng có lời đồn thổi nó được đưa trở lại đất liền bởi thế lực siêu nhiên.
Mỗi bảo vật đều tượng trưng cho một đức tính quan trọng cần có của một vị Thiên hoàng: Thanh gươm là lòng dũng cảm, chiếc gương thể hiện sự khôn ngoan và viên ngọc biểu tượng cho lòng nhân từ.
Trong ba bảo vật, chiếc gương Yata no Kagami được đánh giá là món đồ linh thiêng và có sức mạnh lớn nhất, với khả năng phản chiếu linh hồn, soi tỏ trí tuệ của vị hoàng đế.
Thanh gươm Kusanagi no Tsurugi tượng trưng cho lòng dũng cảm trong mỗi vị vua, bắt nguồn từ chiến công diệt trừ mãng xà của thần Susanoo. Việc bị thất lạc trong trận hải chiến Dan-no-ura khiến cho nhiều người nghi ngờ rằng thanh gươm hiện nay không phải bản gốc.
Khác với hai món bảo vật trên, người dân Nhật Bản tin rằng viên ngọc của lòng nhân từ Yasakani no Magatama chính là kho báu duy nhất thực sự còn sót lại cho đến nay, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.
Mặc dù địa điểm lưu giữ ba báu vật chưa được công bố, nhưng theo các giai thoại dân gian, thanh gươm được cất giữ ở đền Atsuta, thành phố Nagoya; viên ngọc được bảo quản tại Hoàng cung Kokyo, thủ đô Tokyo còn chiếc gương đang ở trong Thần cung Ise, thành phố Ise.
Giá trị Hoàng gia
Cho đến nay, sự tồn tại của ‘Tam chủng thần khí’ vẫn còn là ẩn số vì ít khi xuất hiện trước công chúng, chỉ có Thiên hoàng và một số thầy tế từ các ngôi đền được phép tiếp xúc. Thậm chí, các chuyên gia còn đặt câu hỏi về sự tồn tại của ba báu vật.
Trả lời phỏng vấn đài BBC, giáo sư Hideya Kawanishi (Đại học Nagoya) nói: “Chúng tôi không biết chúng được tạo ra khi nào. Chúng tôi chưa bao giờ thấy những món đồ đó. Ngay cả Nhật hoàng cũng chưa từng được tận mắt nhìn thấy chúng”.
Bằng chứng nổi bật nhất về sự tồn tại của ba bảo vật hoàng gia được thể hiện qua các sắc chỉ của Thiên hoàng Hirohito cho viên chưởng quan Đại Nội Kido Koichi vào cuối Thế chiến II (1939 - 1945), trong đó có lệnh phải bảo vệ ‘Tam chủng thần khí’ bằng mọi giá.
Vào ngày 1/5/2019, trong buổi lễ đăng quang tại Cung điện Hoàng gia Nhật Bản, Nhật hoàng Naruhito đã được Thượng hoàng Akihito trao lại ‘Tam chủng thần khí’.
Hai trong số ba bảo vật xuất hiện tại Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito năm 2019.
Tuy vậy, buổi lễ chỉ có sự xuất hiện của hai báu vật là thanh gươm và viên ngọc, còn chiếc gương vẫn được giữ ở đền. Nhật hoàng không trực tiếp nhìn thấy những báu vật này vì chúng được bọc kín trong vải.
Nhưng theo nghi thức kế vị, Nhật hoàng Naruhito cũng được thừa kế chiếc gương, thần khí duy nhất không xuất hiện trong các buổi lễ lên ngôi từ nhiều năm trước.
Hiện nay, 'Tam chủng thần khí' đã trở thành nguồn cảm hứng cho một số MV âm nhạc, truyện tranh và phim hoạt hình của Nhật Bản, là hình mẫu chế tác nhiều món đồ lưu niệm, trang sức, vật trang trí trong nhà...
Không chỉ thấm nhuần quyền lực Hoàng gia, những báu vật thiêng liêng này còn là nhân chứng cho từng giai đoạn phát triển của xứ sở hoa anh đào, trở thành các di sản mang giá trị lịch sử, văn hoá. Xuôi dòng thời gian, ba thần vật mang theo bản sắc, sự tự tôn dân tộc cũng như niềm tin của con người dành cho các thế hệ tương lai.
Anh Nguyễn(Theo BBC, Insider, Kyodo News)
" alt=""/>Bí ẩn 'Tam chủng thần khí'