Nhận định, soi kèo Estrela vs Braga, 1h00 ngày 20/1: Không dễ bắt nạt
(责任编辑:Công nghệ)
下一篇:Nhận định, soi kèo Nữ Atlas vs Nữ Club America, 08h00 ngày 22/1: Lấy lại ngôi đầu
- Dù công việc vất vả, liên tục thức đêm khiến mắt thâm quầng, song ông Phạm Đức Thanh, 57 tuổi, công nhân thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, vẫn tươi cười. Ông bảo cứ thấy rác thải như nilon, cây khô, túi nhựa… tràn ngập trên bãi biển, là ông lại có cảm giác khó chịu.
Sinh ra trong gia đình đông anh em, cuộc sống nhiều khó khăn, ông Thanh đã trải qua nhiều công việc. Ông từng lái xe tải chở hàng, phụ vợ bán hàng, rồi làm lái xe thu gom rác cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.
Mỗi lần mưa bão, rác thải theo sóng đổ vào bờ rất nhiều. Hoặc khi địa phương có sự kiện, hàng nghìn người tập trung, bãi biển lại đầy các loại rác thải. Ông và công nhân được huy động dọn dẹp. Việc thu gom rác đều làm bằng tay trước, sau đó mới có xe chuyên dụng làm sạch lại.
Thấy đồng nghiệp vất vả, ông nung nấu ý tưởng cải tiến chiếc xe sàng cát, giúp dọn được rác nằm sâu dưới lớp cát biển, giải phóng sức lao động cho chính ông, cũng như những công nhân khác.
Từng có thời gian học nghề sửa ô tô, ông nghĩ chiếc xe này cần cải tiến như thế nào để thu gom được cả rác cứng, thậm chí cả thanh gỗ, vỏ dừa. Thế là, ban đêm ông đi làm, ban ngày vẽ mô hình. Cuốn vở học sinh chi chít hình ảnh ông vẽ.
Sau nhiều trăn trở, ông cũng xác định được việc cần làm. Ông vẽ ra hình hài chiếc xe. Ông tìm tới xưởng cơ khí, đưa ra yêu cầu với thợ hàn. Cuối cùng, “đứa con tinh thần” của ông đã ra đời.
Cỗ máy cải tiến có cấu tạo đơn giản, gồm hai phần: Phần đầu máy điều khiển và phần sau kéo hệ thống sàng cát lọc lấy rác. Người dùng ngồi trên cabin và điều khiển. Máy chạy bằng động cơ dầu.
Hệ thống phía sau sẽ xúc cát và đưa vào lưới sàng lấy rác. Ảnh: Xuân Ngọc
"Thấy bãi biển sạch rác, cát phẳng lì là vui"
Nhiều năm qua, cứ đến 22h mỗi ngày, khi bãi biển thưa người, ông Thành bắt đầu điều khiển xe sàng cát “tìm rác”. Tiếng động của xe đã quen thuộc với nhiều người. Ông làm việc từ 22h đêm trước đến 5h sáng hôm sau, tới khi nào bãi biển sạch rác.
Theo ông Thanh, mỗi khi vận hành, cỗ máy sẽ xúc lớp dày, đưa vào tấm lưới sàng qua sàng lại, hất rác vào thùng phía sau. Đủ lại rác từ nắp lon, bao bì, nắp chai… được cỗ máy lấy lên. Dải cát cũng được là phẳng.
Ông Trần Văn Hương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, ông Thanh vào công ty làm việc gần chục năm, chuyên lái xe gom rác từ 22h đến 5h sáng hôm sau.
Xe sàng cát do ông Thanh cải tiến được đưa xuống bãi biển gom rác suốt 5 năm qua. Hiện, đơn vị này có 2 xe sàng cát gom rác như vậy. Việc áp dụng máy móc phần nào giúp người lao động đỡ vất vả mà vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường.
Theo ông Hương, ông Thanh là người nhiệt huyết, luôn hoàn thành công việc.
Nhìn bãi biển được dọn dẹp sạch sẽ, bờ cát mịn và trắng tinh, ông Thanh nở nụ cười mãn nguyện. “Mỗi lần thấy người dân, du khách chạy nhảy trên dải cát phẳng lì, sạch sẽ, bao mệt mỏi được xua tan. Chỉ mong mình đủ sức khỏe để tiếp tục công việc”, ông Thanh cười hiền, rồi lại tất tả trở về phụ vợ bán bánh canh buổi sáng.
Tay cầm móc sắt, bao tải, nhóm bạn Tây làm điều đặc biệt ở Đà NẵngCứ vào ngày cuối tuần, nhóm Trash Hero đều đặn cầm móc sắt đi nhặt rác, làm sạch Đà Nẵng. Điều đặc biệt, các thành viên chủ yếu là người nước ngoài." alt="Người đàn ông ở Nha Trang cải tiến xe sàng cát, giúp bãi biển sạch bóng rác thải" /> - Steve Darby ví những đội này như "BIG Four" (bốn ông lớn) của Đông Nam Á. "Việt Nam là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch vì có đội hình mạnh", ông nói với trang tin Malaysia Twenty Two 13. "Bên cạnh đó, họ coi trọng giải đấu này".
Việt Nam vô địch hai lần (2008, 2018) và vào chung kết hai trong ba kỳ gần nhất. HLV Kim Sang-sik cũng được triệu tập lực lượng tốt nhất cho giải đấu. Trong khi đó, nhà vô địch hai kỳ gần nhất Thái Lan cũng có nhiều cầu thủ chất lượng trong đội, nhưng do Thai League 1 vẫn diễn ra nên HLV Masatada Ishii không thể đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. Ngoài ra, nhóm cựu binh vẫn có thể đóng góp tốt như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan hay Sarach Yooyen không lên tuyển để nhường cơ hội cho lớp trẻ.
Trong vòng công diễn 2, Chi Pu lập nhóm cùng Cung Lâm Na và Lưu Nhã Sắt. Đội 3 thành viên sẽ trình diễn ca khúc Rosemary của Châu Kiệt Luân. Khi thể hiện ca khúc này, đội Chi Pu gặp áp lực lớn. Vì nhạc của Châu Kiệt Luân kết hợp nhiều phong cách và mang đậm dấu ấn của "ông hoàng nhạc Trung", nên là bài toán khó cho Chi Pu và các tỷ tỷ.
Hậu trường tập luyện trước vòng công diễn 2:
Trong hậu trường tập luyện, Chi Pu thể hiện một đoạn của ca khúc bằng tiếng Trung. So với vòng trước, phát âm tiếng Trung của cô cải thiện.
"Với màn trình diễn này, tôi mong muốn không chỉ hát hay, vũ đạo tốt mà nó còn tận dụng được khả năng diễn xuất của các thành viên. Tôi muốn đội mình giành chiến thắng", Chi Pu nói.
Đặc biệt, trong phần giới thiệu tập tiếp theo, nhà sản xuất tung ra một phân đoạn Chi Pu đu dây treo lơ lửng trên sân khấu. Hình ảnh này trở thành tâm điểm chú ý của khán giả.
Thậm chí, các thành viên trong nhóm cũng lo lắng về màn đu dây nhào lộn của Chi Pu. "Chị nghĩ đừng treo ngược người nữa, chị xém rớt nước mắt", Cung Lâm Na bày tỏ. Còn Lưu Nhã Sắt cho biết: "Lần đầu tiên tôi có suy nghĩ, nếu nguy hiểm thì không nên làm".
Song song với đó, teaser và poster của màn công diễn 2 cũng được nhà sản xuất Tỷ tỷ đạp gió 2023 tung ra. Chi Pu, Cung Lâm Na và Lưu Nhã Sắt xuất hiện xinh đẹp trong khung cảnh rực rỡ sắc hoa.
Lưu Nhã Sắt sinh năm 1989, là diễn viên, ca sĩ. Cô từng là thành viên trong nhóm nhạc OP, nhưng gây ấn tượng với khán giả qua vai diễn Chu Tiểu Bắc trong phim So young(2013). Từ năm 2014 đến nay, cô tham gia nhiều bộ phim từ truyền hình đến điện ảnh. Năm 2022, cô gây ấn tượng với vai Vương Đào trong bộ phim Răng khôn và nhận đượcgiải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Kim Tượng.
Cung Lâm Na sinh năm 1975, là ca sĩ tiêu biểu của dòng nhạc cổ Trung Quốc. Cô được mệnh danh là nữ ca sĩ 'hát ca khúc khó nhất thế giới’ mang tên Thấp thỏm. Cô từng biểu diễn ca khúc này trong buổi hòa nhạc mừng năm mới 2010 của Đài truyền hình Hồ Nam và bài hát nhanh chóng lan truyền tại Trung Quốc như một hiện tượng.
Chi Pu sinh năm 1993, là ca sĩ, diễn viên, được biết đến sau khi lọt vào top 20 Miss Teen Vietnam 2009. Sau khi thành công với sự nghiệp làm người mẫu ảnh và diễn viên, cô chuyển hướng làm ca sĩ vào năm 2017.
Vòng công diễn 2 củaTỷ tỷ đạp gió 2023lên sóng vào tuần lúc 11h ngày 26-27/5.
Thắm Nguyễn
Tỷ tỷ đạp gió 2023: Chi Pu được khán giả Trung Quốc săn đónMạng xã hội lan truyền đoạn clip Chi Pu giới thiệu bánh tráng Tây Ninh, Việt Nam cho các tỷ tỷ tham gia chương trình 'Đạp gió' 2023." alt="Tỷ tỷ đạp gió: Chi Pu thăng hạng làm đội trưởng, đu dây nhào lộn trong tập mới" />Cuốn sách được thiết kế công phu, trình bày đẹp mắt và có nội dung hấp dẫn (Ảnh: H. H).
Người đọc được ngắm nhìn các công trình thời Pháp thuộc như Phủ Chủ tịch, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà khách Chính phủ, Trụ sở Tòa án Nhân dân Tối cao, Nhà tù Hỏa Lò, Khách sạn Metropole Hanoi, Thư viện trường PTTH Chu Văn An.
Các tác giả đã diễn giải nhẹ nhàng, dễ hiểu và giàu cảm xúc các cứ liệu về nền tảng cội nguồn kiến trúc Thăng Long - Hà Nội xưa ở thế kỷ 18 trở về trước với thành quách "lối xưa xe ngựa hồn thu thảo", kết nối vùng dân dã "kẻ chợ".
Sự chuyển mình hội nhập, tiếp thu lối nghệ thuật tinh hoa của kiến trúc phương Tây ở thời kỳ Pháp thuộc như Beaux-Arts, Art Décor, Gothique… đến sự giao thoa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc thế giới với văn hóa bản địa cũng được thể hihện rõ nét.
Độc giả sẽ thấy trong sự tráng lệ vốn là điển hình cho phong cách Beaux- Arts của Phủ Chủ tịch, lại có những họa tiết trang trí đậm chất cổ truyền Việt Nam. Những công trình Art Décor điển hình như tòa nhà Ngân hàng Nhà nước cũng khéo léo được thêm nếm vào đó nét Việt tinh hoa…
Những giao thoa này, dù là chấm phá, cũng đủ cho thấy văn hóa và kiến trúc Việt có giá trị và ảnh hưởng nhất định tới những kiến trúc sư và nền kiến trúc có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ như kiến trúc Pháp.
Đi qua mỗi phần của cuốn sách, người đọc vừa thấy quen, vừa thấy lạ. Quen bởi những công trình đó vốn đã quá đỗi thân thuộc trong mỗi khoảnh khắc Hà Nội.
Lạ vì có những chi tiết kiến trúc, những giá trị lịch sử lần đầu được biết. Nhưng sau cùng, đọng lại ở mỗi câu từ, hình ảnh trong cuốn sách là một tình yêu với Hà Nội, sâu đậm, da diết, được khắc họa bằng những đường nét kiến trúc, bằng ngôn từ khúc triết và những khuôn hình sống động, như thể lịch sử đang sống lại trước mắt ta.
Cuốn sách được nhóm tác giả thực hiện từ năm 2022 dưới sự chủ trì của Công ty cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA cùng Tập đoàn Sun Group, ông Maurice Nguyễn - chắt của kiến trúc sư danh tiếng François Charles Lagisquet (một trong những kiến trúc sư thiết kế Nhà hát Lớn Hà Nội).
Chia sẻ về ý tưởng cho ra đời cuốn sách, đại diện đơn vị chủ trì, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Kiến trúc AA, chia sẻ, kiến trúc là đỉnh cao của sáng tạo thông qua việc tổng hợp nghệ thuật tạo hình và khoa học xây dựng.
Kiến trúc của một quốc gia là một phần văn hóa và lịch sử của quốc gia đó. Với mong muốn gìn giữ những di sản kiến trúc vô cùng quý giá do lịch sử đem lại cho Hà Nội, ông và các cộng sự đã quyết tâm làm cuốn sách này với một cách tiếp cận và cách làm mới so với những cuốn sách về kiến trúc đã có trước đó".
"Mục tiêu lớn nhất của cuốn sách là lan tỏa tình yêu Hà Nội, nâng cao nhận thức của mọi người về giữ gìn những di sản văn hóa kiến trúc của Thủ đô, đặc biệt là thế hệ trẻ. Họ chính là thế hệ tương lai, những người đã, đang và sẽ giữ vai trò tiếp nối gìn giữ và phát huy giá trị di sản cho muôn đời sau", ông Nguyễn Quốc Khanh bày tỏ.
Tiến sỹ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam viết trong lời mở đầu của cuốn sách: "Với cách thể hiện cô đọng, xuyên suốt, mô tả khá rõ con đường thăng trầm đã đi qua của kiến trúc Hà Nội, cùng với năng lực và tâm can của người viết, cuốn sách này đã đóng góp nhành hoa quý trong vườn hoa văn hóa xứ sở ngàn năm văn hiến, góp phần hữu ích cho sự cảm nhận chuyên môn sâu sắc".
Kiến trúc sư Lê Thành Vinh, nguyên Viện trưởng Viện bảo tồn Di tích Việt Nam nhận định: "Cuốn sách này, một lần nữa sẽ đưa chúng ta đến với những công trình đặc sắc đó, những di sản kiến trúc giàu giá trị trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 của Hà Nội".
Sách Kiến trúc Hà Nội - Giao thoa văn hóa Việt - Phápdo NXB Thế giới in ấn và Phanbook phát hành đã chính thức ra mắt bạn đọc, với định dạng bìa cứng, thiết kế ấn tượng. Sách dày 364 trang, song ngữ Việt - Pháp, kèm theo ấn phẩm là một video ngắn về quá trình thực hiện, nghiên cứu.
" alt="Cuốn sách kể chuyện lịch sử Hà Nội qua các công trình kiến trúc" />- Nghiên cứu do tổ chức giáo dục General Assembly thực hiện trên gần 1.200 người trưởng thành đang làm việc tại Mỹ và gần 400 CEO tại Anh. Kết quả khảo sát cho thấy 62% lao động trẻ lo lắng AI đe dọa đến công việc. Trong khi con số này ở cấp quản lý chỉ 6%.
Nhóm chuyên gia cho rằng nhân viên cấp thấp, đặc biệt là Gen Z lo lắng bị thay thế bởi có ít quyền lực trong công ty. Họ đa phần không có tiếng nói trong các quyết định sa thải và cách AI ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Trên thực tế nhiều CEO đã sử dụng AI để cắt giảm nhân sự.
Báo cáo của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn cắt giảm nhân sự Challenger, Gray & Christmas, chỉ ra từ tháng 5/2023 đến tháng 2/2024 có hơn 4.600 việc làm tại Mỹ bị cắt giảm do bị AI thay thế.
- “Đóa hoa hồng”đầy phá cách với “Hoa hồng gai…y!”
Phần thể hiện của Pháp Kiều khiến MC Trấn Thành, các huấn luyện viên và giám khảo rất hào hứng, đứng lên cỗ vũ. Kết thúc phần thi, anh nhận được 4 lượt chọn từ B Ray, BigDaddy, Andree Right Hand và 98% lượt bình chọn từ khán giả.
JustaTee cho biết đây là thành công đầu tiên của Pháp Kiều tại chương trình. BigDaddy thích sự chỉn chu của thí sinh. Anh cho biết sẽ biến Pháp Kiều thành Suboi thứ 2 của Việt Nam. Andree Right Hand tuyên bố: "Anh sẽ biến em thành một Lil Nas X của Việt Nam".
Chàng TikToker xúc động tâm sự: “Em muốn đi theo đuổi sự nghiệp rapper để những người thuộc cộng đồng LGBT cảm thấy tự hào và để những ai chưa dám thể hiện bản thân được tiếp thêm động lực, phát triển hết mình với tài năng vốn có”.
Pháp Kiều đến chương trình với mục tiêu thử thách bản thân, thỏa mãn đam mê và phá bỏ định kiến về giới tính trong nhạc rap. Với anh, dù là giới tính gì hay là ai, mọi người có quyền thể hiện tài năng và cống hiến cho nghệ thuật.
Sau màn tranh giành đến từ các huấn luyện viên và cố vấn từ ban giám khảo, Pháp Kiều về đội của BigDaddy.
Trong tập 1, nhiều thí sinh tài năng khác như CADMIUM, CAPTAIN, Gung0cay, VOLTAK và SONA cũng có những màn biểu diễn gây ấn tượng và khuấy động không khí. Thí sinh SONA tiếc nuối phải chia tay chương trình ở vòng thi này.
Kết thúc tập 1, đội Thái VG có 2 thí sinh là VOLTAK và CADMIUM, đội BigDaddy sở hữu Pháp Kiều và Gung0cay, đội B Ray có CAPTAIN. Andree Right Hand chưa có thí sinh nào.
Phước Sáng
Uyển Ân: Trấn Thành không dám bỏ show Rap Việt vì sợ đền hợp đồngUyển Ân cho biết anh trai Trấn Thành bận công việc (theo tiết lộ trên sóng truyền hình lúc nhận giải của Hari là ông xã phải dẫn Rap Việt) không vào Đà Nẵng dự LHP châu Á vì nếu huỷ sô phải đền hợp đồng." alt="Thí sinh LGBT gây sốt vòng casting, nhận 98% bình chọn ở Rap Việt" />
- ·Soi kèo góc AS Monaco vs Aston Villa, 0h45 ngày 22/1
- ·Bố đòi chia tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng cho cô giúp việc
- ·Khắc Việt cùng 2 con sinh đôi lần đầu tham gia show thực tế
- ·Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức 2 đêm hoà nhạc đặc biệt
- ·Siêu máy tính dự đoán Arsenal vs Dinamo Zagreb, 3h00 ngày 23/1
- ·Những nguyên tắc thời trang cũ mèm cần phá bỏ
- ·Kỳ thủ 15 tuổi vô địch giải cờ tướng châu Á
- ·Cười ra nước mắt chuyện fan Việt 'đu' concert BlackPink ở Hà Nội
- ·Nhận định, soi kèo Atalanta vs Sturm Graz, 00h45 ngày 22/1: Hy vọng mong manh
- ·Cuộc chiến không giới tuyến tập 3: Trung tiếp tục điều tra gia đình ông Hề
- " alt="Đô vật nữ tạo dáng chụp ảnh khi dùng chân khóa cổ đối thủ" />
- Cả đời tôi ăn lộc của… Thị Nở
NSƯT Đức Lưu sinh năm 1939, bà nổi danh với vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấycách đây hơn 40 năm. Bà vừa có một thời gian dài sống ở TPHCM cùng vợ chồng người con trai thứ 2. Tuy nhiên các con của bà vừa quyết định về Hà Nội sinh sống nên bà cũng theo các con về ngoài Bắc.
Căn nhà nhỏ ở Xã Đàn (Hà Nội) sạch sẽ, ấm cúng vì có bàn tay chăm sóc của bà. Khi có người đến chơi nhà, nữ nghệ sĩ tuổi U90 hoan hỷ khoe ảnh, kỷ vật của gia đình. Đó là bức ảnh chụp khoảng năm 1951 - 1952 gồm toàn thể anh chị em và bố mẹ bà khi sơ tán ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Hay ảnh bà cùng con trai cả chụp cùng nhau sau ngày thống nhất đất nước, lúc đó nghệ sĩ Đức Lưu để tóc dài. Hoặc ảnh bà chụp với người chồng quá cố - GS.TS Trần Hạ Phương.
Nhà bà treo nhiều tranh quý. Thời trẻ, nhiều danh họa đã vẽ bà, có cả bức tranh họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ chân dung của chồng bà. Những bức tranh khác được treo trang trọng trong nhà như nhắc nhớ quá khứ đầy tự hào, hạnh phúc của người nghệ sĩ già.
Ở một góc không thể thiếu trong căn nhà, bà trưng bày 2 bức tượng Chí Phèo và Thị Nở - hình ảnh của bà và NSND Bùi Cường - trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Thong thả, bà mới chia sẻ cuộc sống, công việc của mình với phóng viênDân trí.
Cho đến bây giờ khán giả vẫn nhớ tới bà với vai diễn Thị Nở trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy", nhiều người tò mò bà đến với nghệ thuật thế nào?
- Quê gốc tôi ở Ba Vì (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội), sau khi vào trường Văn công của Tổng cục Chính trị, tôi được cử sang trường Điện ảnh Việt Nam khóa I năm 1957 để học cùng với những diễn viên như: NSND Lâm Tới, NSND Trà Giang, NSND Minh Đức, Lân Bích…
Sau đó tôi về xưởng phim truyện (nay là Hãng phim truyện Việt Nam) làm việc, thời gian sau tôi chuyển sang Nhà hát Kịch Hà Nội công tác đến khi nghỉ hưu.
Tôi vui vì người ta cứ nhắc tới Đức Lưu là nhắc tới Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấycủa đạo diễn Phạm Văn Khoa năm 1982. Có lẽ, vai diễn này là định mệnh của tôi.
Thời đó, đạo diễn Phạm Văn Khoa đã đi tìm diễn viên đóng Thị Nở cả năm trời, có đến gần 20 người thử vai này nhưng đều bị trượt. Một trưa hè, khi tôi đang ở căn nhà trên phố Triệu Việt Vương (Hà Nội), thì ông Khoa gõ cửa. Nhìn thấy ông ấy, tôi đã biết ngay ông đi tìm diễn viên cho phim của mình.
Ông Khoa nói: "Tôi muốn gặp cô để mời vào một phim". Tôi trả lời: Em biết anh tìm vai gì rồi, là vai Thị Nở đúng không?". Anh Khoa gật đầu và đưa kịch bản cho tôi. Khi đọc kịch bản, tôi cảm giác như "cá gặp nước", nghĩ đúng vai diễn định mệnh đây rồi, vai Thị Nở thuộc về tôi thật là may mắn.
Tôi thường nói với mọi người, cả đời tôi ăn lộc của… Thị Nở, lộc chính là cái danh, từ khi vào vai này, ai cũng biết đến tôi dù vai diễn ngắn. Lộc của tôi không phải là tiền mà cơ hội làm nghề, được gặp gỡ nhiều người.
Bà có nhiều kỷ niệm gắn liền với vai diễn Thị Nở không?
- Nhiều chứ. Vào vai Thị Nở, tôi phải hóa trang xấu hơn, răng đen, mặt nhom nhem, mặc váy đụp… xấu hơn ngoài đời, nhưng nhân vật này vẫn có sự hấp dẫn của một người phụ nữ lực điền.
Ngay sau khi ông Phạm Văn Khoa đến tìm tôi thì ngày hôm sau tôi đến đoàn thử phục trang, vừa mặc váy vào, tôi thoại: "Ăn cháo đi, sao hôm qua liều thế, nếu trúng gió là chết toi đấy", và... dúi cho bạn diễn một cái.
Thế là cả đoàn phim vỗ tay rào rào. Hội đồng nghệ thuật của phim gồm đạo diễn Hải Ninh, Phạm Văn Khoa... đều đứng lên nói: "Thị Nở đây rồi", khiến tôi rất xúc động. Đến giờ, tôi vẫn không quên được khoảnh khắc này.
Hôm đó, tôi vẫn chưa gặp Bùi Cường - người đóng Chí Phèo của phim. Cường là người ngoại đạo, làm phim tay ngang, tôi lại đang nổi tiếng nên cậu ấy rất tôn trọng tôi. Cường ít tuổi hơn tôi, chúng tôi xưng chị - em ngoài đời với nhau. Sau này, có thời gian làm phim nhiều nên hai chị em thân và hay đi cùng nhau.
Có điều đặc biệt là sau này, nhiều nơi, nhiều làng gốm, mỹ nghệ ở miền Bắc thường lấy hình ảnh chúng tôi trong phim để làm tượng Chí Phèo - Thị Nở để trang trí trong nhà, góc sân... Nhiều khán giả gặp chúng tôi cũng mang những bức tượng nhỏ của hai nhân vật này tặng khiến chúng tôi rất vui.
Tôi vẫn thường nghĩ, là nghệ sĩ có được danh khó, việc giữ được danh càng khó hơn. Nhiều nghệ sĩ làm nghề đến già, đến hết đời mà không ai biết mặt đặt tên. Tôi luôn được nhắc đến với vai diễn đặc biệt trong một bộ phim nổi tiếng nên rất hạnh phúc.
Cả nước biết tên nhưng… không có tiền
Bà nổi tiếng từ các bộ phim, sân khấu kịch... Ở thời kỳ hoàng kim, cát-xê chắc rất cao?
Tôi được biết đến với vai diễn trong phimCô gái công trường, nhưng sau khi đóng Làng Vũ Đại ngày ấy, tôi nổi tiếng gấp 10 lần, được cả nước biết đến Đức Lưu nhưng tôi… không có tiền.
Hồi đó, sau khi đóng Làng Vũ Đại ngày ấy, tôi và Bùi Cường (vai Chí Phèo), đi đâu cũng được khán giả nhận ra. Thời đó, nghệ sĩ ít, phim ảnh chưa có nhiều nên xuất hiện bất cứ đâu, chúng tôi được chào đón ghê lắm.
Có nơi mời hai chúng tôi tới nói chuyện nhưng ngày đó, chỉ đi nói chuyện thôi chứ không có thu nhập. Chúng tôi vẫn sống bằng đồng lương của nghệ sĩ do Hãng phim trả. Diễn viên ngày nay còn có sự kiện, có quảng cáo chứ hồi đó nghệ sĩ thuần lắm, chỉ biết làm nghệ thuật mà không đòi hỏi gì.
Thu nhập từ nghề diễn không nhiều thì bà nuôi con thế nào?
- Cũng tiết kiệm mà nuôi con thôi. Tôi sinh 2 con cách nhau 12 năm nên cũng có thời gian để kiếm tiền, dù không nhiều. Hãng phim hồi đó có chế độ tem phiếu. Mỗi tháng, tôi cũng được một ít thịt, gạo, mấy hộp sữa để nuôi con.
Có thời gian, tôi đi làm phim phải mang con theo, tuy vất vả nhưng được sống với đam mê của mình nên tôi cũng vui mà cố gắng vượt qua khó khăn. Thời đó, phim đếm trên đầu ngón tay, nên không có nhiều việc, chúng tôi phải cố gắng diễn trên sân khấu.
Bà và ông xã gặp nhau thế nào?
- Năm 1961, tôi học trường Điện ảnh, còn ông ấy dạy ở trường Đại học Tổng hợp, sinh viên của hai trường đi thực tập ở chùa Thầy. Chúng tôi quen nhau ở đó rồi yêu nhau. Ngày nghỉ, ông ấy thường đạp xe từ Lò Đúc đến chỗ tôi chơi.
Hồi ấy yêu nhau trong sáng, vì hai người ngồi trên 1 chiếc xe đạp khá nặng nên chúng tôi thường dắt xe đi bộ từ Cao Bá Quát chỗ tôi về Lò Đúc chỗ ông ấy và ngược lại, một tối đi lại như thế 2-3 lần là đến 11h đêm, chúng tôi chào nhau ra về.
Thi thoảng, khi đi chơi, ông ấy cũng mời tôi một bát phở. Ngày đó, chúng tôi ăn như thế là sang lắm. Ông ấy đi dạy học rồi nên cũng có tiền hơn tôi.
Ông ấy đi du học ở Đức về nên rất văn minh và ga-lăng. Bố mẹ tôi là cán bộ nên cũng để cho con tự quyết định hôn nhân. Quen nhau một năm thì chúng tôi kết hôn. Ngày đó cũng vất vả, hai vợ chồng chưa có nhà nên phải mượn nhà một anh bác sĩ đi B ở phố Mã Mây để ở. Sau đó, chúng tôi được một bà bác họ cho mượn nhà ở phố Triệu Việt Vương.
Thời gian sau, chúng tôi về ở khu tập thể của trường Đại học Bách Khoa cho đến khi về hưu thì hai vợ chồng mới mua được một căn nhà ở Xã Đàn này.
Tôi sống thoải mái, không phải lo về kinh tế
Chồng làm khoa học, vợ là nghệ sĩ, hai nghề trái ngược nhau vậy ông có tạo điều kiện cho bà làm nghệ thuật không?
- Ông ấy luôn tạo điều kiện và rất hãnh diện khi lấy được một diễn viên, lại nổi tiếng. Bạn bè thường hỏi ông: "Mày làm thế nào mà "cưa" được diễn viên xinh đẹp vậy?".
Quê ông ở Duy Xuyên, Quảng Nam, khi về làm dâu mọi người cũng rất yêu quý tôi. Hồi đó, mẹ chồng tôi còn sống, tôi thi thoảng có về quê chồng.
Thời điểm lấy chồng tôi đã nổi tiếng rồi nên ở quê chồng nhiều người biết. Có lần về quê, ông Hồ Nghinh - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam hồi đó - còn cho xe để chở tôi về nhà chồng. Về Quảng Nam mọi người cũng rất quý, đi hội nghị nào tôi cũng được giới thiệu đầu tiên. Sự vinh dự này không tiền bạc nào mua được.
Bà đi diễn kịch bận rộn như vậy thì ai chăm con giúp bà?
- Tôi sinh con đầu năm 1965, 12 năm sau là năm 1977 tôi mới sinh con thứ 2. hai vợ chồng tự thu xếp để lo cho gia đình. Tôi đi làm thì ông ấy ở nhà cơm nước, chăm con và đi dạy học. Khi tôi sinh con thứ 2, cuộc sống đỡ khó khăn hơn, chúng tôi đã có tiền để thuê người giúp việc chăm con.
Ông ấy còn chăm con khéo hơn tôi, nấu ăn cũng ngon. Tôi là kiểu nghệ sĩ lông bông có biết nấu nướng gì đâu. Ông ấy chiều vợ con lắm nên tôi rất hạnh phúc.
Ông ấy trân trọng tôi lắm, chỉ tiếc là ông mất sớm. Ngày xưa có chồng, tôi dựa vào ông ấy nhiều. Ông là người nghiêm túc, tôi ảnh hưởng từ chồng nhiều. Khi ông ấy mất, tôi tưởng không đứng dậy được nhưng cuối cùng tôi vẫn vững vàng, dựa vào con, vào cháu mà sống.
Hiện tại, các con đã trưởng thành, có điều kiện nhưng tôi vẫn muốn ở lại ngôi nhà giữ nhiều kỷ niệm của hai vợ chồng.
Ở một mình tôi cũng cô đơn, nhưng sự cô đơn này là do ngoại cảnh. Tôi nhìn thấy cảnh xã hội nhiều chuyện rối ren, khó kiếm cho mình một người bạn tốt. Con người giờ thực dụng, tính toán quá, tìm một người đồng cảm với mình rất khó.
Cuộc sống hiện tại của bà thế nào?
- Tôi hạnh phúc vì các con trưởng thành, các cháu nội cũng rất giỏi giang. Hàng ngày, tôi cũng phải tu dưỡng và làm gương cho con cháu. Hai con trai ở riêng nhưng mỗi khi rảnh rỗi hay cuối tuần là đến thăm mẹ. Ở đây, tôi có người giúp việc nên không vất vả gì.
Tôi không phải lo kinh tế, các con không để mẹ thiếu thứ gì cả. Tôi có nhiều thời gian và dùng tiền lương, thu nhập của mình đi làm từ thiện, giúp các cháu nhỏ khó khăn ở vùng cao. Đây cũng là việc làm mà nhiều năm nay tôi gắn bó.
Sáng tôi dậy từ 6h rồi ngồi thiền, sau đó ăn sáng và xem ti-vi. Chiều đi bộ ra hồ gần nhà. Ở tuổi 85 nhưng tôi vẫn tự học, học hàng ngày. Ngoài đạo đức, tôi muốn dạy các cháu, dù mình thế nào cũng chưa bằng ai, cần phải rèn luyện thêm để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Người ta bảo bà rất đại gia vì vẫn có thu nhập cao từ việc đóng cổ phần ở một trường Đại học?
- Từ năm 1996, tôi và ông Trần Phương là một trong những người đầu tiên sáng lập ra trường Đại học Công nghệ kinh doanh Hà Nội. Tôi có tên trong cổ phần của trường. Hàng tháng tôi vẫn nhận lương từ trường. Tôi có mặt trong thành phần chủ chốt của trường, có những quyết định mới gì thì Ban lãnh đạo nhà trường vẫn phải hỏi ý kiến chúng tôi.
Nói chung, tôi có cuộc sống sung túc, có tiền đi du lịch, làm từ thiện và yên tâm tuổi già.
Ảnh: Toàn Vũ
(Theo Dân Trí)
'Thị Nở' Đức Lưu tuổi 84 không thấy mình già, hạnh phúc bên con cháu'Thị Nở' Đức Lưu nói bà không quan trọng tuổi tác vì lúc nào cũng yêu đời. Nữ nghệ sĩ tận hưởng niềm vui bên con cháu và tích cực với công tác từ thiện." alt="NS Đức Lưu Thị Nở góp cổ phần ở trường Đại học, sống sung túc vào tuổi 85" /> Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng. Nhiều đại diện các bộ, ngành đã chia sẻ một số giải pháp với ngành VHTT&DL.
Từ góc độ chuyển đổi số, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc Bộ VHTT&DL sẽ xây dựng được nền tảng số của Bộ để người của ngành có sự đồng đều, làm việc đỡ vất vả, giảm rủi ro.
“Ngành TT&TT có thể giúp Bộ VHTT&DL xây dựng nền tảng số nhưng tri thức phải do ngành VHTT&DL cung cấp, chúng tôi không làm thay được. Đưa vào vận hành nền tảng làm việc số của ngành chính là chuyển đổi số ngành VHTT&DL", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, toàn ngành nhất thiết phải chuẩn bị đủ các điều kiện để đầu tư vào những công trình văn hoá lớn, mang tầm vóc của một dân tộc có nền văn hiến rực rỡ.
Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đã nói rất nhiều về phát triển bền vững. Nếu không chú ý đến vấn đề văn hoá xã hội mà chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế thì có khi phải mất hàng thế hệ.
“Làm văn hoá như phù sa bồi đắp dần dần, không phải vấn đề cấp bách, cái tốt nhiều năm mới thấy rõ, cái xấu cũng nhiều năm sau mới bộc lộ và khi bộc lộ thì phải mất nhiều năm nữa, thậm chí cả thế hệ mới khắc phục được”, Phó Thủ tướng chia sẻ.
“Chúng ta ngày hôm nay tự hào vì có một nền văn hiến rực rỡ mấy ngàn năm, đó là mồ hôi, là máu, nước mắt của cha ông. Chúng ta cần bồi đắp thêm trên nền tảng ấy cho thế hệ sau…", Phó Thủ tướng lưu ý.
" alt="Cần có những công trình văn hóa mang tầm vóc" />- Thí sinh xáo trộn, nhận huấn luyện viên mới
Mở đầu tập 4 của Quý ông hoàn mỹ, Top 14 thí sinh trải qua thử thách diễn xuất với sự huấn luyện từ HLV Hương Giang và đạo diễn/diễn viên Kathy Uyên. Sau đó, các thí sinh bước vào thử thách chính là quay viral clip dưới hình thức one-shot, được chia thành 3 cụm mới. Đội hình mới gây ra nhiều khó khăn, các HLV còn nhiều lần phải to tiếng vì thí sinh không tập trung vào thử thách. Sự cố xảy ra khi thí sinh Hải Anh bất ngờ trượt chân, té đập người vào thành hồ bơi.
Thí sinh Hải Anh gặp tai nạn trong quá trình quay hình. Ở phần công bố kết quả, dù đội Hà Anh và Hương Giang có phần thể hiện ấn tượng hơn nhưng đội Xuân Lan chiến thắng vì mắc ít lỗi nhất, bảo toàn đội hình của mình cùng sự an toàn cho 3 thí sinh Lừng Nguyễn (đội Hà Anh) và Nhật Quang, Xuân Phong (đội Hương Giang).
Hà Anh thấy bất công
Hà Anh thẳng thừng bức xúc: “Không công bằng! Chúng ta làm rất tốt rồi nhưng lại bị trừng phạt vì những thứ may rủi thì chỉ cho thấy cuộc sống này bất công. Chị xin lỗi vì chị không kiểm soát được sự đỏ đen này”.
Tại đây, Hà Anh bày tỏ vì sao không tham gia truyền hình thực tế suốt 10 năm qua: “Hà Anh trở lại vớiThe Next Gentlemanlà vì có niềm tin rằng chương trình khác biệt khi tìm kiếm phẩm chất quý ông”, nữ siêu mẫu chia sẻ.
Về phía Hương Giang, phản ứng của vị HLV có phần hoà dịu hơn: “Mình có luật chơi và kết quả tương xứng với luật chơi đó. Chúng ta phải đồng ý rằng hôm nay các bạn làm rất tốt, do đó chúng ta phải nhìn nhận ở nhiều điểm khác”.
Hương Giang và Hà Anh. Sau màn tranh cãi, 4 thí sinh bước vào phòng loại là Cao Phát (đội Hương Giang) và Minh Khắc, Elia, Lương Gia Huy (đội Hà Anh). 3/4 thí sinh của mình có nguy cơ dừng chân khiến Hà Anh từ chối xuất hiện trong phòng loại. “Quá mệt rồi, chị không muốn xem những màn đấu đá nữa. Chị chia sẻ một cách chân thành, tin và hy vọng vào sự lựa chọn của mọi người, rằng niềm tin của Hà Anh sẽ không sai”, nữ HLV thổ lộ.
Xuân Lan bị nghi ngờ không hiểu thí sinh nói nhưng vẫn loại
Nếu Minh Khắc và Cao Phát tỏ ra thuyết phục được Xuân Lan thì Lương Gia Huy đứng vào vòng loại khiến nữ HLV thắc mắc. HLV Hà Anh chia sẻ: “Xuân Lan luôn có một cái gì đó tư thù với Huy khi luôn nói Huy một màu; rất có thể Lan sẽ loại Huy”.
Elia không thể nói tiếng Việt trở thành yếu điểm tại phòng loại. Dù bày tỏ về những nỗ lực hết mình, chàng trai ngoại quốc vẫn bị Xuân Lan loại do không có sự thay đổi.
Elia ngậm ngùi chia tay chương trình ở Tập 4. Điều này khiến Hương Giang tiếc nuối và ngầm trách Hà Anh không ở lại phiên dịch giúp học trò. Hà Anh cũng “tiên tri” kết quả này với lý do sợ Xuân Lan không biết tiếng Anh.
Trước 3 gương mặt còn lại, dược sĩ Tiến cho biết bản thân đã có sự lựa chọn. Hương Giang ngắt lời anh và bảo vệ học trò: “Anh chưa hề hỏi em mà đã vội đưa ra quyết định. Việc em ở đây chứng tỏ em chiến đấu đến cùng cho thí sinh của mình chứ không phải để lại một lời rằng loại thí sinh của em là không công bằng. Em ngồi ở đây để anh biết rằng sự công tâm thế nào, anh là người rõ nhất”.
Sau cùng, vị host vẫn quyết định loại Cao Phát, giữ lại 2 học trò của Hà Anh.
Đức Thắng
Hương Giang 'vỗ mặt' Xuân Lan, Hà Anh không phục Võ Hoàng Yến
Trong tập 3 của The next gentleman, các thí sinh làm quen với bộ môn golf, thử thách thể lực liên hoàn. Võ Hoàng Yến được mời vào phòng loại trừ để quyết định thí sinh ra về.
" alt="Tập 4 Quý ông hoàn mỹ: Hương Giang chỉ trích Hà Anh bỏ thí sinh" />
- ·Nhận định, soi kèo Adelaide vs Auckland, 15h30 ngày 22/1: Hiện tượng bị giải mã
- ·Vụ xe Mazda3 bị đánh cắp: 'Xế hộp' hơn nửa tỷ nguy cơ trở thành mớ sắt vụn
- ·Mercedes S400 bị vỡ kính: Bảo hiểm BSH đồng ý bồi thường cho khách
- ·Nhà sản xuất Sao nhập ngũ 2022 xin lỗi
- ·Soi kèo phạt góc Shakhtar Donetsk vs Brest, 00h45 ngày 23/01
- ·5 câu chuyện bí ẩn nổi tiếng của tam giác quỷ Bermuda
- ·Khách bức xúc khi đại lý giao xe Tesla đầy bụi bẩn và vết xước
- ·Theanh28: Chiến lược chia nhóm giúp làm nội dung 'nhanh và rộng'
- ·Nhận định, soi kèo U20 Genoa vs U20 Bologna, 22h00 ngày 22/1: Bám sát top 6
- ·Cuộc đời những 'thánh sống' được tôn sùng từ nhỏ