Nhận định

Tình yêu dè dặt, thiêng liêng trong truyện mới của Nguyễn Nhật Ánh

字号+ 作者:NEWS 来源:Thế giới 2025-01-31 21:48:13 我要评论(0)

Cuốn sách lại trở về tuổi thơ, hay nói theo cách tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơnổi tiếng từlịch thi đấu vllịch thi đấu vl、、

Cuốn sách lại trở về tuổi thơ, hay nói theo cách tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơnổi tiếng từ cách đây chừng mười lăm năm, rằng Nguyễn Nhật Ánh lại có thêm một chuyến tàu đi tuổi thơ; và bạn đọc cũng vậy, lại có được một tấm vé đi tuổi thơ nữa theo cách của mỗi người.

Theo cách hình dung ấy, tác phẩm nào của Nguyễn Nhật Ánh chẳng là những dịp đi tuổi thơ, mỗi chuyến mỗi khác, con tàu khác, hành khách khác, bối cảnh khác. Vừa quen vừa lạ. Thân thuộc và bỡ ngỡ. Mùa hè không tênchính là một chuyến đi tuổi thơ nữa trong hành trình sáng tạo của nhà văn.

Cái cảm giác vừa quen vừa lạ của bạn đọc khi bước vào tác phẩm này là có thật. Tựa như ta gặp lại người bạn tuổi thơ sau nhiều năm xa cách, nay cả hai tuổi đã lớn, đã khác xưa, thậm chí nhiều lạ lẫm nhưng sao vẫn thấy có gì quen thuộc, thậm chí thân thuộc. Như một hương xưa hư thoảng hiện về… Tại sao lại có cảm giác thú vị này?

Những motif quen thuộc

Trước hết nói về cái cảm giác quen, nói đúng hơn là quen quen, như một từ láy để chỉ tính chất không rõ rệt, không xác thực của nó.

Ngôi làng mang tên Đo Đo chẳng hạn, một ngôi làng nằm không xa thị trấn, nghèo khó, người dân chủ yếu làm nghề nông với nhiều cảnh đời đa dạng, lưa thưa một số gia đình làm nghề tiểu thương, một số người dân đi làm ăn nơi xa theo mùa vụ; có không gian đường làng, quán nước, chợ nghèo, có trường học cho lứa tuổi cấp một cấp hai; có các thiết chế tâm linh quen thuộc như đình, chùa miếu, bãi tha ma…

Đặc biệt, ở ngôi làng này có những đứa trẻ đang tuổi đi học, sống hồn nhiên, tinh nghịch, nhiều khao khát, nhiều mơ mộng trong mối quan hệ ràng rịt với nhau, với các thế hệ người lớn gồm ông bà, cha mẹ, các anh chị thanh niên đang tuổi yêu đương.

Mà như thể tự ngàn đời nay vẫn vậy, ở mỗi làng quê Việt trên xứ sở này đều có một vài người rất đặc biệt: họ có khi là người chẳng may khuyết tật/tàn tật, chẳng may dở điên dở dại, hoặc có một lối sống kỳ dị, khác người, chẳng giống ai. Ấy thế mà họ tồn tại như một hợp phần không thể thiếu được của làng, nếu vắng họ, làng sẽ trở nên có phần trống trải, nhạt vị đi nhiều.

Có một đám trẻ con trong làng sàn sàn một lứa phần lớn học cùng lớp cùng trường, hoặc nhỉnh hơn một hai tuổi học trên một hai lớp, chúng quấn túm lấy nhau tạo thành một nhóm bạn bầy, trong đó có các thành viên chủ chốt như là những hạt nhân. Những nhóm kiểu này có chung tuổi thơ, chung nhiều kỷ niệm trong trường học và trong đời sống; cứ tưởng không gì có thể làm cho chúng xa nhau được, nhưng rồi khi lớn lên, mỗi đứa mỗi nơi, khác nhau thân phận, được cái vẫn nhớ nhau, thân quý nhau, tin cậy nhau, mong muốn gặp lại nhau mỗi khi có thể… Và không thể thiếu tình bạn vô tư, tình bạn khác giới hoặc cả hai, mơ hồ mà thi vị...

Có thể gọi đây là motif nhóm bạn tuổi thơ, một motifđược nhà văn không ngần ngại trưng dụng ở khá nhiều tác phẩm khác nhau.

Ở các nhóm bạn bầy này, thể nào cũng có một đôi bạn nam nữ thân thiết, ban đầu tuyệt đối vô tư ngốc nghếch trẻ con, dần lớn lên rồi bỗng xuất hiện thứ cảm xúc khác giới mơ hồ, rồi sau đó do hoàn cảnh sống xô đẩy nên phải xa nhau, để lại nhiều tiếc nuối và nước mắt.

Có thể gọi đây là motif tình cảm tuổi hoa.Vừa là tình bạn vừa có chút gì hồi hộp mong manh nhung nhớ… hơn cả tình bạn, và kết cục thường là tự “bốc hơi” bởi muôn nghìn lý do không đâu, không lường hết, không thể lý giải…

Cặp quan hệ giữa hai nhân vật Khang và Nhàn trong Mùa hè không tênchẳng phải là ánh xạ của cặp nhân vật Mùi và Tủn trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơđó sao!...

Motif cuối cùng tạm gọi là motif đoàn viên.Ở thì hiện tại, những nhân vật trẻ con trong nhóm kia nay đã thành người lớn lại tìm gặp nhau với muôn vàn lý do khác nhau, và nhất là cái đôi bạn ấu thơ kia cũng đã gặp lại nhau theo một cách nào đấy.

Cái Tủn trước khi lấy chồng đến gặp lại nhân vật tôi (thằng Mùi) để nói vu vơ mấy câu về những rung động trẻ con thuở trước. Khang đã trở về ngôi làng tuổi thơ, nhìn thấy Nhàn cùng đứa trẻ sau lưng, bỗng lặng lẽ bỏ đi mang theo một sự hiểu nhầm, để rồi ngay hôm sau trở lại gửi quà theo cái cách không lộ mặt.

Motif là một đơn vị nhỏ nhất của cốt truyện được lặp lại ở trong một số tác phẩm của cùng một nhà văn, hoặc rộng hơn, trong thể loại, trong nền/khu vực văn học nào đó… Chúng lặp lại không phải như là kết quả của việc thiếu tính sáng tạo, mà ngược lại, chính là kết quả của một lao động nghệ thuật vi diệu.

Chúng như một loại tín hiệu thẩm mỹ cho thấy nhiều điều về tác giả: mối quan tâm tha thiết và thường trực của nhà văn, những ám ảnh ấu thơ của nhà văn, những tiếng vọng chấn thương mà nhà văn đã trải…

Tôi không rõ với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong cơ chế sáng tạo của mình đã ứng với một hay hơn một điều nào trong các điều trên, nhưng tôi dám chắc là đã có. Điều này không ai khác, ngoài chính nhà văn mới có thể biết được.

Ở đây đã có một điều kỳ diệu xảy ra: mỗi khi trở lại các motifkể trên, chính nhà văn có khi không hẳn đã chủ ý, không hẳn đã kiểm soát nổi ngòi bút của mình. Và nhờ đó, kết quả là hễ cứ viết những gì liên quan đến các motif ấy, ngòi bút người nghệ sĩ bỗng trở nên run rẩy như chạm phải những vi mạch cảm xúc tế vi nhất của tâm hồn.

Mua he khong ten anh 1

Sách Mùa hè không tên. Ảnh: NXB Trẻ.

Bút pháp vô chiêu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Những motifvừa kể trên có mặt trong tác phẩm Mùa hè không tênlàm nên dáng vẻ thân quen đối với người đọc. Nhưng một tác phẩm thành công đồng thời phải mang tính lạ nữa, lạ trong mối quan hệ với tính quen, quen mà lạ, lạ mà quen. Cái tính nước đôi ấy làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm.

Tôi cho rằng điểm lạ nhất của tác phẩm này là ở cái tứ của toàn truyện. Không ai có thể ngờ rằng cái hình ảnh nhành cây trứng cá vu vơ ở bài hát bolerokia lại là một hình ảnh trở đi trở lại, có mặt, can thiệp vào đời sống nhân vật theo cách tưởng như rất ngẫu nhiên, tình cờ mà lại hữu lý và dư vị.

Nó có mặt từ lúc người kể chuyện xưng “tôi” cho biết nhân vật Nhàn đem đến và cùng Khang trồng hai cây ở bờ ao. Có thể việc trồng cây trứng cá chỉ là là một ý thích vô tư, ngẫu hứng, nhất thời; thế nhưng trong cái nhìn của nhân vật cậu Châu, người đang độ tuổi yêu đương, bỗng nhiên gán cho nó một nghĩa khác, cái nghĩa đầy tình ý của lời bài hát.

Thế rồi, cả hai nhân vật Khang và Nhàn theo độ trưởng thành dần, thỉnh thoảng cái nhành cây trứng cá gắn liền với hai cây trứng cá kia lại dội về tham dự vào đời sống của họ.

Ban đầu Khang tặng Nhàn một nhành cây trứng cá trong sự ngạc nhiên và khó hiểu của Nhàn khi cô nàng chưa hề nghe bài hát, chưa hiểu ý nghĩa của quà tặng, rồi bị cô giáo phạt vì tội xả rác. Tiếp đến là khi Khang rời làng lên thị trấn học thì bất ngờ nhận được món quà chia tay của Nhàn cũng lại là một nhành cây trứng cá khi mà Nhàn đã nghe bài hát ấy rồi (trong khi Khang cũng chưa hề nghe bài hát, mới chỉ học lỏm được câu hát từ người cậu). Và cuối cùng là dịp sau 10 năm Khang trở về làng, gửi lại bọc quà kèm theo một nhành cây trứng cá…

Bạn đọc chỉ biết có vậy, và chỉ biết đến lúc ấy thôi. Còn nhân vật Khang có quay trở lại gặp Nhàn thật hay không, và rồi khi gặp thì thế nào, kết cục ra sao… không một ai biết nữa. Nhiều khả năng của đời sống được mở ra theo cách mà mỗi bạn đọc tưởng tượng và mong muốn.

Nhành cây trứng cá kia như một thông điệp tình yêu dè dặt và thiêng liêng biết mấy, sáng trong biết mấy, và cũng có phần tội tội, ngùi ngùi…

Nhành cây trứng cá ấy chính là biểu tượng cho tình cảm đầu đời trong ngần và to lớn. Đó là cái tứ đẹp đẽ thần tiên của câu chuyện, của cả áng truyện. Nó xâu chuỗi, nối kết toàn bộ mạch truyện, toàn bộ nhân vật, toàn bộ chất liệu và ngôn ngữ để tạo thành một chuyện tình tuổi hoa - tuổi mới lớn, thiêng liêng và cảm động.

Một điểm lạ nữa trong cách kết thúc tác phẩm, Nguyễn Nhật Ánh "chơi" phần Phụ lụcđến hơn ba chục trang, trong đó có hai bài thơ, một bức thư tác giả gửi cho bạn đọc Nhật Bản trong bản tiếng Nhật của Cho tôi xin một vé đi tuổi thơvà 8 phiến đoạn đánh số (tương tự 79 phiến đoạn ở phần chính văn).

Thoạt nhìn vào phần phụ lục này thấy có vẻ lộn xộn, như thể tiện mà thêm vào, hay như thể tiếc cái viết có sẵn của mình mà đặt vào… Nhưng ngẫm kỹ, hóa ra không phải. Nó vẫn nhất quán ở mạch truyện, ở tâm trạng nhân vật “tôi” - một nhân vật được người kể chuyện cố ý đồng nhất với tác giả, ở mạch truyện nối dài (chẳng phải tâm lý người đọc muốn biết kết cục câu chuyện và số phận của các nhân vật đó sao?).

Trong nghệ thuật tiểu thuyết, người ta gọi đó là là phép “mơ hồ hóa nghệ thuật”. Nhà văn đã sử dụng nó như một cách nhằm “đánh lừa” người đọc, gây bất ngờ cho người đọc; hay cũng có thể là một cái mẹo để tạo tính đa thanh đa sắc nhằm tăng cường hiệu quả nghệ thuật cho tác phẩm đối với bạn đọc. Phụ lục mà không phụ, mà lại hữu cơ, chính yếu, nằm trong chỉnh thể nghệ thuật toàn tác phẩm.

Đọc đến quyển sách này của Nguyễn Nhật Ánh, không nhớ rõ là quyển thứ bao nhiêu, nhưng thật lạ, tôi vẫn không thôi ngạc nhiên về cái vốn liếng tuổi thơ ăm ắp của tác giả. Nó như thể một cái giếng ngọc, mà nguồn nước trong lành ở đó không khi nào vơi cạn. Đọc Nguyễn Nhật Ánh luôn có cảm giác anh viết dễ như chơi, như nhấc bút lên là chạy một mạch từ chữ đầu tiên cho đến chữ cuối cùng, chẳng phải khó nhọc gì.

Thực ra trong sáng tạo nghệ thuật, không thể có chuyện dễ dàng như vậy. Bút pháp của những bậc tài năng thực sự bao giờ cũng đạt tới cái tưởng dễ như chơi ấy…

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
{keywords}

Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên thường xuyên đổi chân. Ảnh: Fresh Angle

2. Vẹo cột sống

Thường xuyên vắt chéo chân có thể khiến cơ thể bạn vặn xoắn ở các tư thế không tự nhiên. Một nghiên cứu có sự tham gia của 30 người cho thấy, những ai có cách ngồi như vậy có thể chịu đựng một số tác hại, trong đó có tình trạng vẹo cột sống, đi khập khiễng.

Dù ban đầu, bạn chưa thấy tác động rõ rệt, nhưng về lâu dài, việc vắt chéo chân có thể để lại hậu quả cho xương.

3. Nguy cơ có các cục máu đông

Lượng máu giàu oxy từ tim vận chuyển oxy tới các cơ quan thông qua các động mạch, đem lại năng lượng cho não và cơ bắp. Khi vắt chéo chân, bạn cản trở một số mạch máu ở chân, làm chậm lượng máu luân chuyển.

“Máu có thể tụ lại, tăng nhẹ khả năng có các cục máu đông ở chân”, Giáo sư Marc Bonaca, Đại học Y Colorado, cho hay.

Nguy cơ trên không cao nhưng chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người không ngồi ở tư thế này quá 15 phút.

Tuy nhiên, có những người nhạy cảm cần tránh ngồi vắt chéo chân là bệnh nhân ung thư, phụ nữ mang thai, gia đình có tiền sử bị cục máu đông, người mới ra viện, hành khách đi chuyến bay dài.

4. Tăng huyết áp nhẹ

Huyết áp của bạn sẽ tăng nhẹ khi ngồi vắt chéo chân so với lúc để cả hai chân trên mặt sàn. Hiện tượng này xảy ra do lượng máu luân chuyển bị hạn chế nhưng đây không phải là vấn đề nghiêm trọng trừ khi bạn bị cao huyết áp hoặc tiểu đường.

Cách ngồi an toàn

Nữ hoàng Anh Elizabeth có kiểu ngồi duyên dáng và có lợi có sức khỏe: Chân không vắt chéo, cả hai bàn chân đặt trên sàn, lưng thẳng, mặt hướng thẳng về phía trước.

Các bác sĩ khuyên mọi người nên bố trí màn hình máy tính, điện thoại, chuột và các thiết bị ở vị trí phù hợp để ngồi làm việc thoải mái nhất. Bạn hãy điều chỉnh ghế để chân ở góc chuẩn, có thể dùng ghế nhỏ kê chân nếu cần.

Hiện nay, ở nhiều nước, hình thức bàn đứng để làm việc cũng được ưa chuộng.

Nếu khó bỏ thói quen vắt chéo chân, bạn nên đổi chân thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên không nên ngồi quá 30 phút, hãy đứng dậy đi lại.

An Yên (Theo Livestrong)

Vị trí béo tiết lộ lý do tích mỡ của bạn

Vị trí béo tiết lộ lý do tích mỡ của bạn

Biết được lý do dẫn tới tình trạng thừa mỡ sẽ giúp bạn tìm ra cách có vóc dáng đẹp chuẩn.

" alt="Kiểu ngồi tưởng duyên dáng nhưng gây nhiều nguy cơ bệnh" width="90" height="59"/>

Kiểu ngồi tưởng duyên dáng nhưng gây nhiều nguy cơ bệnh

Đóng thế giỏi, nhưng đóng chính chưa hay

Ít ngày trước Giáng sinh 2018, Ole Gunnar Solskjaer bắt đầu hành trình mới cùng MU, khi được bổ nhiệm thay Jose Mourinho gây nhiều thất vọng.

{keywords}
Solskjaer rất nổi bật trong vai trò đóng thế

Khi ấy, Solskjaer được thuê từ CLB Molde (Na Uy), trong vai trò một HLV tạm quyền chứ không có hợp đồng chính thức.

Solskjaer ra mắt cương vị mới theo cách không thể ấn tượng hơn, khi cùng MU giành chiến thắng 5-1 trên sân đối thủ Cardiff.

Sau đó là 7 chiến thắng khác trên các mặt trận. Trong đó, có những chiến thắng trên sân các đối thủ mạnh Tottenham hay Arsenal (thuộc FA Cup).

MU với Solskjaer tạm quyền chỉ bị chặn chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp bằng trận hòa 2-2 với Burnley trên sân nhà Old Trafford.

Solskjaer trải qua tổng cộng 19 trận trong vai trò một người đóng thế. Ông giúp MU thắng 14 trận trong số này, chỉ nhận 3 thất bại. Hiệu số của Quỷ đỏ là 40-17.

Một trong những chiến công được nhắc đến nhiều nhất của Ole là loại PSG ở vòng 1/8 Champions League. Đây thực sự là một bất ngờ lớn.

Quy ra điểm số, trung bình MU giành 2,32 điểm/trận với HLV tạm quyền Solskjaer. Đấy là lý do Phó Chủ tịch Ed Woodward dành cho ông bản hợp đồng có thời hạn đến 2022, được ký chính thức vào ngày 28/3/2019.

Tuy nhiên, sau khi ra mắt hợp đồng bằng trận thắng Watford 2-1, Solskjaer mất kiểm soát MU ngay lập tức. Quỷ đỏ nhận 5 thất bại trong 6 trận liên tiếp sau đó.

{keywords}
MU bất ổn trong thời gian dài sau khi Solskjaer ký hợp đồng chính thức

MU trải qua cuộc khủng hoảng nặng nề, kéo dài đến hết mùa 2018-19. Có thể kể đến trận thua Barca 0-3 (chung cuộc 0-4), thua Man City 0-2 ở Old Trafford, và thảm bại 0-4 trước chủ nhà Everton.

Kết quả, MU hụt top 4 Premier League, vỡ mộng bước ra Champions League và buộc phải chấp nhận sân khấu hạng hai Europa League.

Gian nan rõ mặt Solskjaer

Cuộc khủng hoảng của MU tiếp diễn trong giai đoạn đầu mùa giải 2019-20, khiến Solskjaer nhiều lần bị đặt dấu hỏi về tương lai.

{keywords}
MU chỉ ổn định gần đây, nhất là sau khi có Bruno Fernandes

Có một số thời điểm người ta nói về Mauricio Pochettino hay Max Allegri đến tiếp quản chiếc ghế huấn luyện ở Old Trafford, khi MU cách top 4 Premier League quá xa, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.

Dường như Ed Woodward đã tốn quá nhiều tiền sa thải David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho, nên quyết định giữ Solskjaer sau nhiều cuộc họp.

Cùng với việc để Solskjaer tiếp tục công việc, Ed Woodward còn chấp nhận giúp chiến lược gia người Na Uy trong mọi tình huống, bằng việc thực hiện "bom tấn" Bruno Fernandes từ Sporting CP.

MU cải thiện tích cực hơn từ đầu năm 2020, đặc biệt là khi Bruno Fernandes xuất hiện trong đội hình. Quỷ đỏ bất bại 11 trận liên tiếp, với 8 chiến thắng mà không thủng lưới.

Đại dịch Covid-19 khiến cho chuỗi phong độ tích cực của MU bị chặn lại. Điều đó cũng có nghĩa, Solskjaer phải chuẩn bị lại từ đầu, sau thời gian dài không thi đấu.

{keywords}
Khó khăn là sự kiểm chứng về năng lực Solskjaer

Sẽ có những nỗi lo khi Premier League trở lại. Có hai vấn đề mà Solskjaer phải đối mặt là cảm giác bóng của cầu thủ, bên cạnh nguy cơ chấn thương.

Covid-19 đẩy MU vào cảnh trở thành con nợ khổng lồ, nên kế hoạch chuyển nhượng cho mùa giải 2020-21 cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Không dễ để MU mua những ngôi sao lớn, đặt ra thách thức về mặt nhân sự. Đội ngũ Quỷ đỏ hiện nay thua khá nhiều về chất lượng so với người hàng xóm Man City, hay đối thủ truyền kiếp Liverpool.

Gian nan thử thách bản lĩnh. Những khó khăn mà MU đã và sắp đối mặt là sự kiểm chứng cho năng lực của Solskjaer - người được Ed Woodward tin tưởng, kỳ vọng về một kỷ nguyên Sir Alex Ferguson mới.

Đại Phong

" alt="MU khó chuyển nhượng: Gian nan thử tài Solskjaer" width="90" height="59"/>

MU khó chuyển nhượng: Gian nan thử tài Solskjaer

{keywords}Trung Quốc đang thách thức Mỹ trong cuộc đua vào không gian

Sau sự sụp đổ của chương trình không gian của Liên Xô, Mỹ đã có một thời kỳ dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực không gian. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà quan sát và chính trị gia Mỹ đã cảnh báo rằng, sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực này có thể sớm bị thách thức bởi sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Mối quan tâm đó chỉ trở nên sâu sắc hơn với một loạt thành tựu quan trọng và nổi bật trong lĩnh vực không gian của Trung Quốc trong thời gian qua.

Cụ thể, vào năm 2019, nước này đã trở thành quốc gia đầu tiên khi hạ cánh thành công tàu vũ trụ xuống mặt tối của Mặt Trăng. Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã phóng thành công vệ tinh Beidou cuối cùng vào không gian, tạo tiền đề để thách thức Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ. Vào tháng trước, nước này trở thành quốc gia duy nhất sau Mỹ hạ cánh thành công tàu thăm dò xuống bề mặt Hỏa tinh.

Bước đột phá đặc biệt đó đã khiến tân Giám đốc của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), ông Bill Nelson phải đưa ra cảnh báo chống lại sự tự mãn của Mỹ trước tham vọng không gian của Trung Quốc. Tại cuộc điều trần tại Hạ viện vào tháng trước, ông đã đưa ra một hình ảnh do tàu thám hiểm của Trung Quốc chụp trên Hỏa tinh và gọi Trung Quốc là “một đối thủ cạnh tranh rất tích cực”, đồng thời vận động quốc hội tài trợ cho kế hoạch đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA.

Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù Trung Quốc đã có những bước tiến trong lĩnh vực không gian nhưng công nghệ của họ vẫn còn kém Mỹ.

Tuần trước, cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong không gian bước sang một giai đoạn mới khi ba phi hành gia của Trung Quốc đã được đưa đến trạm vũ trụ vẫn đang được xây dựng của nước này để ở lại đó trong ba tháng. Trạm vũ trụ duy nhất khác trên quỹ đạo là Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), một trạm vũ trụ do Mỹ dẫn đầu với sự hợp tác của Nga, châu Âu, Nhật Bản và Canada.

Trong 23 năm qua, ISS đã được sự viếng thăm của hơn 200 phi hành gia đến từ 19 quốc gia khác nhau, ngoại trừ Trung Quốc. Kể từ năm 2011, NASA đã bị cấm hợp tác với Trung Quốc, sau khi Quốc hội Mỹthông qua Tu chính án Wolf do lo ngại liên quan đến vấn đề gián điệp.

Việc cấm hợp tác đó là một phần tạo nên động lực để thúc đẩy chính quyền Bắc Kinh xây dựng trạm vũ trụ mang tên Tiangong của riêng mình, dự kiến trạm vũ trụ này sẽ hoàn thành vào cuối năm sau, tức là hai năm trước khi ISS dự kiến ngừng hoạt động vào năm 2024.

Nếu Mỹ và các đối tác quốc tế của họ không quyết định kéo dài thời gian hoạt động của trạm vũ trụ ISS thì trạm vũ trụ Tiangong của Trung Quốc có thể sớm trở thành tiền đồn duy nhất có phi hành đoàn trên quỹ đạo, một trạm vũ trụ mà các phi hành gia NASA bị luật pháp Mỹ cấm tham gia.

Trong khi ISS chủ yếu là một liên doanh Mỹ-Nga sinh ra từ đống tro tàn của Chiến tranh Lạnh, thì Tiangong của Trung Quốc đang được xây dựng trong bối cảnh các cuộc đàm phán về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Các quan chức không gian Trung Quốc đã nói rõ rằng, họ muốn chào đón các phi hành gia nước ngoài lên trạm vũ trụ của họ sau khi hoàn thành. Trung Quốc cũng đang bắt tay với Nga để xây dựng một trạm nghiên cứu chung trên cực nam của Mặt Trăng vào năm 2035.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang xây dựng liên minh quốc tế của riêng mình để thiết lập các nguyên tắc cơ bản cho các chuyến thám hiểm Mặt Trăng an toàn và có trách nhiệm. Hiệp định Artemis được khởi xướng bởi NASA vào tháng 5 năm ngoái, đã được ký kết bởi 12 quốc gia, trong đó có Mỹ và các đồng minh chủ chốt như Anh, Úc, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cả Trung Quốc và Nga đều không tham gia vào hiệp định này.

Phan Văn Hòa(theo CNN)

Tìm sự sống trên Hỏa tinh: NASA vừa có bước tiến đặc biệt

Tìm sự sống trên Hỏa tinh: NASA vừa có bước tiến đặc biệt

Ngay cả những người đam mê với NASA nhất cũng phải thừa nhận rằng, khám phá Sao Hỏa là một lĩnh vực khá khô khan. Cho đến nay, NASA đã thu được kết quả gì trên Hỏa tinh?

" alt="Trung Quốc thách thức Mỹ trong cuộc đua vào không gian" width="90" height="59"/>

Trung Quốc thách thức Mỹ trong cuộc đua vào không gian